ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: คนงานร้าน Fast-food ในนิวยอร์คหยุดงานประท้วงเรียกค่าแรงเพิ่ม


ธนาคารกลางยุโรปอาจซื้อพันธบัตรกระตุ้นเศรษฐกิจ และทวีปแอฟริกากับเขตการค้าเสรี

please wait

No media source currently available

0:00 0:06:24 0:00
Direct link

เศรษฐกิจเขตเงิน Euro ยังไม่กระเตื้อง

ธนาคารกลางของสหภาพยุโรป (ECB) เผยแพร่การประมาณการออกมาเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (EU) โดยรวมจะโตในอัตราที่ต่ำมากในช่วงสองปีข้างหน้า

รายงานของธนาคารระบุว่า เศรษฐกิจของ EU ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะเติบโตในอัตรา .8% ในปีนี้ 1% ในปีหน้า และ 1.5% ในปี ค.ศ. 2016 อัตราทั้งหมดลดลงจากที่เคยประมาณไว้ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ทางธนาคารยังพยากรณ์ไว้ด้วยว่า อัตราค่าครองชีพจากนี้ไปจนถึงปี ค.ศ. 2016 จะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย และจะไม่ถึงสองเปอร์เซ็นต์ ผู้วางนโยบายเศรษฐกิจทั้งของยุโรปและสหรัฐอยากจะเห็นอัตราที่ว่านี้ อยู่ในระดับสองเปอร์เซ็นต์

ขณะเดียวกัน รายงานข่าวกล่าวว่า ECB อาจหันมาซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างที่สหรัฐ อังกฤษและญี่ปุ่นได้กระทำกันไปแล้ว

แรงงานสหรัฐหยุดงานประท้วงเรียกร้องให้เพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ

เมื่อวันพฤหัสบดี คนทำอาหารและแคชเชียร์ตามร้านอาหาร Fast-food ในนครนิวยอร์คหลายร้อยคน หยุดงานประท้วงเรียกร้องให้มีการขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำเป็นชั่วโมงละ $15

พนักงานลูกจ้างจาก McDonald’s, Burger King, Wendy’s, และร้านอาหารประเภทเดียวกัน ที่หยุดงาน พากันเดินขบวนไปที่ศาลากลางนครนิวยอร์ค คนเหล่านี้กล่าวว่า อัตราค่าจ้างที่เป็นอยู่เวลานี้ ไม่พอที่จะเลี้ยงครอบครัว หรือจ่ายค่าเช่าบ้าน

เมื่อไม่นานมานี้ นคร Seattle ในรัฐ Washington ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐ ได้ประกาศเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำของแรงงานที่นั่นเป็นชั่วโมงละ $15 โดยจะใช้เวลาสามปีสำหรับการดำเนินการ

ในขณะเดียวกัน รายงานการศึกษาตลาดแรงงานในสหรัฐระบุว่า มีการว่าจ้างงานแข็งขันขึ้น เวลานี้อัตราคนว่างงานในสหรัฐอยู่ที่ 5.8% ซึ่งนับว่าต่ำสุดในช่วงหกปีที่ผ่านมา

ทวีปแอฟริกากับเขตการค้าเสรี

ประธานคณะกรรมการการค้าของสหภาพแอฟริกา (African Union หรือ AU) กล่าวในที่ประชุมรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของชาติภาคีสหภาพแอฟริกาที่กำลังดำเนินอยู่ที่กรุง Addis Ababa ว่ายังมีงานที่จะต้องทำกันอีกมาก ถ้าจะให้ข้อตกลงการจัดตั้งเขตการค้าเสรี เป็นความจริงขึ้นมาได้ตามเป้าหมายที่กำหนดกันไว้

เมื่อปี ค.ศ. 2012 ผู้นำประเทศในสหภาพแอฟริกาทำความตกลงที่จะจัดตั้งเขตการค้าเสรี (Continental Free Trade Agreement หรือ CFTA) ขึ้นมาภายในปี 2017 โดยกำหนดให้มีการจัดตั้งสถาบันและวางนโยบายในเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จภายในต้นปี ค.ศ. 2015

แอฟริกามีการค้าระหว่างภูมิภาคต่ำกว่าทวีปอื่นๆ โดยขณะนี้อยู่ในอัตราระหว่าง 10-12% เท่านั้น แต่ AU เชื่อว่าสามารถเพิ่มอัตรานี้ได้เป็นสองเท่าตัวภายในเวลาสิบปีข้างหน้า ถ้ามีเขตการค้าเสรี

XS
SM
MD
LG