ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: เกาหลีเหนือปฏิเสธล้วงข้อมูลคอมพิวเตอร์ Sony Pictures


Sony Pictures Entertainment headquarters in Culver City, Calif. on Tuesday, Dec. 2, 2014.
Sony Pictures Entertainment headquarters in Culver City, Calif. on Tuesday, Dec. 2, 2014.

อัตราค่าแรงในแถบเอเชีย-แปซิฟิกเพิ่มสูงกว่าที่อื่น และ IKEA จะเลิกขายแผนที่ทะเลญี่ปุ่น

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:22 0:00
Direct link

เกาหลีเหนือปฏิเสธล้วงข้อมูลคอมพิวเตอร์ Sony Pictures

เกาหลีเหนือประกาศว่าตนไม่ได้เป็นผู้เจาะล้วงข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัท Sony Pictures ผู้ผลิตภาพยนตร์รายใหญ่ของโลก แม้จะไม่มีใครออกมากล่าวหาเกาหลีเหนือในเรื่องนี้ก็ตาม

สำนักข่าว Korean Central News ของทางการเกาหลีเหนือตีพิมพ์ข้อความเมื่อวันอาทิตย์ที่กล่าวว่า การโจมตีที่ว่านั้น อาจเป็นฝีมือของกลุ่มผู้สนับสนุนตน เช่น กลุ่ม Guardians of Peace

ผู้บริหารของ Sony เจ้าหน้าที่ของ FBI และกระทรวง Homeland Security ของสหรัฐ กำลังสืบสวนเรื่องนี้อยู่ และมีถ้อยแถลงออกมาว่า ยังเร็วเกินไปที่จะกล่าวโทษผู้ใด

ข้อมูลของ Sony ที่ถูกเจาะล้วงไปนั้น รายงานข่าวกล่าวว่า เป็นภาพยนตร์ที่ยังไม่ได้เปิดฉายห้าเรื่อง นอกจากนี้ เป็นข้อมูลส่วนบุคคล รวมทั้งประวัติการแพทย์และเงินเดือนของพนักงานบริษัทนับหมื่นคนของ Sony

อัตราค่าแรงเอเชีย-แปซิฟิกเพิ่มสูงกว่าที่อื่น

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เผยแพร่รายงานในเรื่องค่าจ้างแรงงานโลกที่ระบุว่า อัตราการเติบโตของค่าจ้างในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก ในปีที่แล้ว สูงกว่าส่วนอื่นๆของโลก

ILO ระบุว่า อัตราค่าจ้างโดยเฉลี่ยในเอเชีย-แปซิฟิกในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 6% เปรียบเทียบกับ อัตราเฉลี่ยโลกที่ 2%

ภายในเอเชีย-แปซิฟิกเองนั้น เอเชียตะวันออก ซึ่งมีเศรษฐกิจจีนเป็นผู้นำ เพิ่มขึ้น 7.1% เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 5.3% และ 2.4% สำหรับเอเชียใต้ ซึ่งรวมอินเดียด้วย

IKEA จะเลิกขายแผนที่ทะเลญี่ปุ่น

ผู้จัดการร้านค้าปลีกของ IKEA ในเกาหลีใต้แถลงว่า จะเลิกขายแผนที่ประดับบ้านที่ระบุชื่อน่านน้ำระหว่างคาบสมุทรเกาหลีกับญี่ปุ่นว่า ‘ทะเลญี่ปุ่น’ ในขณะที่เกาหลีใต้เรียกบริเวณดังกล่าวว่า ‘ทะเลตะวันออก’

ถ้อยแถลงนี้มีขึ้นสองสัปดาห์ก่อนที่ IKEA จะเปิดโชว์รูมแห่งแรกในเกาหลีใต้ และหลังจากที่มีคนโพสต์คำวิพากษ์ตำหนิ IKEA ออนไลน์ในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของ IKEA ผู้นี้กล่าวไว้ด้วยว่า จะไม่เรียกคืนแผนที่ที่ได้ขายไปแล้วก่อนหน้านี้

XS
SM
MD
LG