ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: S&P ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือเศรษฐกิจจีน


ตามคาด! อังกฤษเตรียมจ่ายค่าแยกตัวจากอียู 2 หมื่นล้านยูโร / Google จับมือ HTC หนุนธุรกิจสมาร์ทโฟน

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:03 0:00

S&P ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือเศรษฐกิจจีน

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Standard & Poor หรือ S&P ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ หรือ เครดิตเรตติ้ง ในระยะยาวของจีนลง 1 ขั้น จาก AA- เป็น A+ โดยปัจจัยสำคัญในการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ มาจากความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อของจีน ที่อาจนำไปสู่ความเสี่ยงของเศรษฐกิจและภาคการเงินของรัฐบาลจีนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน มีขึ้นก่อนการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่จะมีขึ้นทุกๆ 5 ปี เพื่อกำหนดนโยบายและทิศทางเศรษฐกิจของจีนแผ่นดินใหญ่

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Moody’s และ Fitch Ratings ได้ปรับลดเครดิตเรตติ้งของจีนลงไปก่อนหน้านี้ จากความเสี่ยงเรื่องการปล่อยสินเชื่อของรัฐบาลจีนเพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ โดยในปีนี้รัฐบาลจีนตั้งเป้าการขยายตัวของเศรษฐกิจแดนมังกรว่าจะเติบโตได้ราว 6.5%

ตามคาด! อังกฤษเตรียมจ่ายค่าแยกตัวจากอียู 2 หมื่นล้านยูโร

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเตรียมประกาศแผนแยกตัวจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit ในวันศุกร์ที่บ้านหมายเลข 10 ซึ่งรวมถึงการจ่ายค่าแยกตัวราว 2 หมื่นล้านยูโร หรือราว 7 แสน 8 หมื่น 9 พันล้านบาท ระหว่างที่กระบวนการแยกตัวจะเสร็จสิ้น ภายใน 2 ปีข้างหน้า

เรื่องนี้ได้สร้างความโล่งใจว่า Brexit จะไม่ส่งผลกระทบต่อสหภาพยุโรป หรือ EU ในระยะสั้น หลังจากก่อนหน้านี้มีข่าวลือออกมาต่อเนื่อง ถึงค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจากการแยกตัวจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ ที่อาจส่งผลกระทบต่อ 27 ชาติสมาชิกที่เหลือ โดยเฉพาะเยอรมนีที่อาจต้องจ่ายเงินสบทบแทนอังกฤษที่แยกตัวออกไป

ในขณะเดียวกัน นี่เป็นสัญญาณที่ดีต่ออังกฤษ ในการหาความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับอีก 27 สมาชิกในช่วงเปลี่ยนผ่านที่สำคัญนี้

Google จับมือ HTC หนุนธุรกิจสมาร์ทโฟน

Google บรรลุข้อตกลงมูลค่า 1 พัน 1 ร้อยล้านดอลลาร์ หรือราว 3 หมื่น 7 พันล้านบาท กับบริษัท HTC ของไต้หวัน โดยไม่ได้เป็นการเข้าซื้อหุ้นของ HTC แต่เป็นการซื้อตัววิศวกรและทีมงานฝ่ายวิจัยและพัฒนาสมาร์ทโฟนของ HTC กว่า 2 พันชีวิต ให้เข้าไปร่วมงานใน Silicon Valley แทน

ทาง Rick Osterloh รองประธานอาวุโสฝ่ายฮาร์ดแวร์ของ HTC เปิดเผยว่า Google เป็นพันธมิตรที่ดีกับ HTC หลังจากได้ร่วมพัฒนาสมาร์ทโฟน Pixel กันมา และ Google เองต้องการพี่เลี้ยงในการเริ่มต้นในตลาดฮาร์ดแวร์ เพื่อรุกตลาดสมาร์ทโฟนอย่างเต็มตัว

หุ้นของ HTC ยุติการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์ไต้หวันเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากบรรลุข้อตกลงนี้ โดยดีลนี้ถือเป็นการต่อลมหายใจของ HTC ที่ประสบปัญหาในการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟน ที่มียักษ์ใหญ่ฆ่าไม่ตายอย่าง Apple Samsung และ Huawei ครองตลาดใหญ่อยู่

XS
SM
MD
LG