ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: 'แฮกเกอร์อิหร่าน' ลอบเจาะล้วงข้อมูลบริษัทด้านอวกาศและพลังงานสหรัฐฯ


Fed ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระดับเดิม / Toshiba ตกลงขายธุรกิจชิพคอมพิวเตอร์ให้ Bain Capital / คาด Amazon จะเปิดตัวแว่นตาสำหรับ Alexa ปลายปีนี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:58 0:00

Fed ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระดับเดิม

ประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ นางเจเน็ท เยลเล่น กล่าวภายหลังการประชุมด้านยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเป็นเวลา 2 วันที่กรุงวอชิงตัน ว่าจะคงระดับอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับเดิมต่อไป แต่อาจมีการเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้

แถลงการณ์ของ Federal Reserve ระบุว่า ปัจจุบันตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังแข็งแกร่ง ขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจในระยะสั้นต่างอยู่ในระดับสมดุล มีเพียงอัตราเงินเฟ้อเท่านั้นที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ภาพรวมอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าก็คาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนักเช่นเดียวกับในปีนี้

แฮกเกอร์อิหร่านลอบเจาะล้วงข้อมูลบริษัทด้านอวกาศและพลังงานสหรัฐฯ

บริษัทด้านความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตของสหรัฐฯ FireEye ระบุว่า กลุ่มแฮกเกอร์ในอิหร่านได้ใช้มัลแวร์โจมตีบริษัทด้านอวกาศและปิโตรเคมีหลายแห่งในสหรัฐฯ ซาอุดิอาระเบีย และเกาหลีใต้

FireEye เปิดเผยว่า กลุ่มแฮกเกอร์ซึ่งใช้ชื่อว่า APT33 ได้ใช้อีเมล์และบัญชีผู้ใช้ปลอมเป็นจุดปล่อยไวรัสเพื่อลักลอบเข้าไปยังเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัทเป้าหมาย โดยเชื่อว่ามีจุดประสงค์ในการลอบล้วงข้อมูลของบริษัทเหล่านั้น เพื่อนำไปพัฒนาศักยภาพด้านการบินและปิโตรเคมี หรือสนับสนุนในด้านการทหารของอิหร่าน

FireEye เปิดเผยด้วยว่า มัลแวร์ดังกล่าวใช้รหัสภาษาฟาร์ซี ซึ่งเป็นภาษาทางการของอิหร่าน และยังมีช่วงเวลาการทำงานที่สอดคล้องกับโซนเวลาของอิหร่านด้วย

Toshiba ตกลงขายธุรกิจชิพคอมพิวเตอร์ให้ Bain Capital

บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้า Toshiba ของญี่ปุ่น บรรลุข้อตกลงขายธุรกิจผลิตชิพคอมพิวเตอร์ให้กับบริษัท Bain Capital ของสหรัฐฯ ด้วยวงเงิน 18,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแผนกอบกู้สถานะการเงินของ Toshiba

ก่อนหน้านี้ Toshiba เกือบบรรลุข้อตกลงขายธุรกิจชิพคอมพิวเตอร์นี้ให้กับบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐฯ อีกบริษัทหนึ่ง คือ Western Digital Corp แต่มีการเปลี่ยนใจกะทันหันในช่วงโค้งสุดท้ายของการเจรจา

อย่างไรก็ตาม Western Digital Corp กล่าวว่าจะยื่นฟ้อง Toshiba ในเรื่องนี้

คาด Amazon จะเปิดตัวแว่นตาสำหรับ Alexa ปลายปีนี้

มีรายงานว่าบริษัทอีคอมเมิร์ชรายใหญ่ของสหรัฐฯ Amazon กำลังพัฒนาแว่นตาที่สามารถนำมาใช้กับอุปกรณ์ผู้ช่วยอัจฉริยะภายในบ้าน หรือ Alexa ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสั่งงาน Alexa ผ่านเสียงได้ แม้จะอยู่นอกบ้านก็ตาม

รายงานที่อ้างอิงมาจาก the Financial Times ระบุว่าแว่นตาที่ว่านี้อาจเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้

XS
SM
MD
LG