ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: Yahoo! ถูกแฮคเกอร์ขโมยข้อมูลลูกค้าอย่างน้อย 500 ล้านราย


FILE - Yahoo president and CEO Marissa Mayer speaks during the International Consumer Electronics Show in Las Vegas.
FILE - Yahoo president and CEO Marissa Mayer speaks during the International Consumer Electronics Show in Las Vegas.

ผู้ยื่นขอรับสวัสดิการคนว่างงานในอเมริกาลดลงสัปดาห์ที่แล้ว / นักวิเคราะห์จาก Bankrate คิดว่าหาก Fed ขึ้นดอกเบี้ยจะไม่กระทบเศรษฐกิจสหรัฐฯมากนัก

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:45 0:00

Yahoo! ถูกแฮคเกอร์ขโมยข้อมูลลูกค้าอย่างน้อย 500 ล้านราย

บริษัทเทคโนโลยีผู้ให้บริการอีเมล์ Yahoo กล่าวว่าระบบของบริษัทถูกนักจารกรรมขโมยข้อมูลลูกค้าอย่างน้อย 500 ล้านรายจาก Yahoo.com

ทางบริษัทพบข้อมูลที่ทำให้เชื่อว่ามีผู้สนับสนุนการเจาะล้วงข้อมูลนี้ในระดับรัฐ ที่อยู่นอกสหรัฐฯ โดยแฮคเกอร์อาจเข้าไปจารกรรมข้อมูลอีเมล์ ชื่อผู้ใช้ เบอร์โทรศัพท์ รหัส password และวันเดือนปีเกิดของผู้ใช้

Yahoo แนะนำให้ผู้ใช้เปลี่ยน password ใหม่ หากว่ายังไม่ได้ทำเช่นนั้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 2014 หรือสองปีที่แล้ว

เมื่อเดือนที่แล้ว สื่อ Motherboard รายงานว่า แฮคเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า “Peace” ขโมยข้อมูลของลูกค้า 200 ล้านคนจาก Yahoo และเสนอขายข้อมูลส่วนตัวของคนเหล่านั้นทางอินเตอร์เน็ต

ผู้ยื่นขอรับสวัสดิการคนว่างงานในอเมริกาลดลงสัปดาห์ที่แล้ว

ทางการอเมริกันเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอรับสวัสดิการคนว่างงานรายสัปดาห์ ซึ่งชี้ว่าผู้ขอรับสวัสดิการลดลง 8,000 สัปดาห์ที่แล้ว มาอยู่ที่ 252,000 ราย หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1,000 คนสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

นักวิเคราะห์กล่าวว่าตัวเลขในระดับต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นเครื่องบ่งบอกถึงตลาดแรงงานที่ยังแข็งแกร่งอยู่

ขณะนี้อัตราคนว่างงานสหรัฐฯ อยู่ที่ 4.9% ซึ่งน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของอัตราคนว่างงานในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ ที่เคยแตะระดับ 10% เมื่อ ค.ศ. 2009 หรือ 7 ปีก่อน

นักวิเคราะห์คิดว่าหาก Fed ขึ้นดอกเบี้ยจะไม่กระทบเศรษฐกิจสหรัฐฯ มากนัก

นักวิเคราะห์ Greg McBride จาก Bankrate ให้สัมภาษณ์กับ Voice of America ว่าตนเห็นว่าหาก Fed หรือระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆ นี้ อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจะไม่กระทบเศรษฐกิจสหรัฐฯ มากนัก

เขาแสดงทัศนะเรื่องนี้หลังจากที่ Fed คงอัตราดอกเบี้ยไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อวานนี้ แต่ส่งสัญญาณว่ามีปัจจัยสนับสนุนการปรับขึ้นในอนาคต

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาณจากการใช้ภาษาของ Fed ในคำประกาศการคงอัตราดอกเบี้ย สามารถตีความได้ว่าอาจมีการขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธันวาคม

ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของระบบธนาคารสหรัฐฯ อยู่ในระดับใกล้ศูนย์เปอร์เซ็นต์ เพื่อจูงในให้มีการจับจ่ายและลงทุน และว่า Fed ย้ำคำพูดที่เคยกล่าวว่า หากมีการขึ้นดอกเบี้ยก็จะทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ประชากรกว่าหนึ่งล้านคนในเปอร์โตริโก้ไม่มีไฟฟ้าใช้

ประชากรหนึ่งล้านห้าแสนคนในเปอโตริโก้ไม่มีไฟฟ้าใช้ และโรงเรียนพร้อมด้วยกิจการต่างๆ จำนวนมากต้องปิดชั่วคราว หลังจากไฟไห้มโรงงานผลิตไฟฟ้า

เจ้าหน้าที่รายงานว่า ระบบสายส่งไฟฟ้าสองสายที่โรงงานไฟฟ้าทางใต้ได้รับความเสียหาย จากเหตุการณ์ดังกล่าว

ผู้บริหารสูงสุดของเปอโตริโก้ซึ่งเป็นเขตแดนภายใต้การปกครองของสหรัฐฯ กล่าวว่าระบบที่ได้รับความเสียหายจ่ายไฟให้กับพื้นที่ร้อยละ 30 ของเปอโตริโก้



(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG