ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: สหรัฐฯ เปิดทาง 'แอร์บัส' ขายเครื่องบิน 17 ลำให้กับอิหร่าน


An Iran Air Airbus A300
An Iran Air Airbus A300

ธนาคารกลางสหรัฐฯ คงอัตราดอกเบี้ยระดับเดิมแต่อาจปรับขึ้นปลายปี / นักธุรกิจรัสเซียปกป้องประธานาธิบดีปูตินในข้อกล่าวหาปกปิดทรัพย์สิน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:57 0:00

ธนาคารกลางสหรัฐฯ คงอัตราดอกเบี้ยระดับเดิมแต่อาจปรับขึ้นปลายปี

ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Fed คงอัตราดอกเบี้ยไม่เปลี่ยนแปลง แต่ส่งสัญญาณว่ามีปัจจัยสนับสนุนการปรับขึ้นในอนาคต โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาณจากการใช้ภาษาของ Fed ในคำประกาศการคงอัตราดอกเบี้ยวันนี้ อาจตีความได้ว่าอาจมีการขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธันวาคม

ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของระบบธนาคารสหรัฐฯ อยู่ในระดับใกล้ศูนย์เปอร์เซ็นต์ เพื่อจูงในให้มีการจับจ่ายและลงทุน และวันนี้ Fed ย้ำคำพูดที่เคยกล่าวว่า หากมีการขึ้นดอกเบี้ยก็จะทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ในวันเดียวกัน องค์การ OECD หรือองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้ว่าจะโต 2.9 % ก่อนเร่งเครื่องเป็น 3.2% ปีหน้า การประเมินครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า OECD ปรับประมาณการณ์ลง 0.1%

สหรัฐฯ เปิดทางให้ Airbus ขายเครื่องบิน 17 ลำให้กับอิหร่าน

สหรัฐฯ เปิดทางให้ Airbus ขายเครื่องบิน 17 ลำให้กับอิหร่าน ด้วยการออกใบอนุญาตสำหรับการซื้อขายครั้งนี้ ซึ่งเป็นธุรกรรมครั้งสำคัญระหว่างอิหร่านและ Airbus ที่เป็นบริษัทยุโรป

ในคำตกลงเบื้องต้นเมื่อเดือนมกราคม มูลค่าของเครื่องบิน 17 ลำถูกประเมินอยู่ที่ 25 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่อิหร่านยอมลดทอนการพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับที่โลกตะวันตกจะผ่อนปรนมาตรการลงโทษทางการค้าต่ออิหร่าน

การซื้อขายเครื่องบินครั้งนี้เป็นที่จับตามองโดยบริษัท Boeing ของสหรัฐฯ ซึ่งมีความตกลงคล้ายๆ กันกับอิหร่านเช่นกัน โดย Boeing หวังว่าอิหร่านจะไม่ใช้เครื่องบินที่ซื้อจากบริษัทไปลำเลียงทหารและอาวุธไปสู่ประเทศต่างๆ ในตะวันออกกลาง

นักธุรกิจรัสเซียปกป้องประธานาธิบดีปูตินในข้อกล่าวหาปกปิดทรัพย์สิน

นาย Andrey Kostin นักธุรกิจรัสเซีย กล่าวปกป้องประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ในข้อกล่าวหาเรื่องปกปิดทรัพย์สิน โดยบอกว่าผู้นำรัสเซียไม่น่ามีทรัพย์สินระดับพันล้านดอลลาร์อย่างที่คนกล่าวหา เพราะเขาเป็นคนมุ่งมั่นทำงานมาก

นาย Kostin ซีอีโอของธนาคารของรัฐ VTB ในรัสเซีย กล่าวในบทสัมภาษณ์กับสื่อ CNBC ที่กรุงมอสโคว เรื่องที่ทรัพย์สินมูลค่าสองพันล้านดอลลาร์ถูกเปิดโปงในเอกสารลับปานามาที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้

เอกสารดังกล่าวที่รายงานโดยหน่วยงาน International Consortium of Investigative Journalists เมื่อเดือนเมษายน ชี้ถึงความโยงใยของทรัพย์สินดังกล่าวกับบุคคลใกล้ชิดประธานาธิบดีรัสเซีย



มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กให้คำมั่นบริจาคเงินสามพันล้านดอลลาร์ด้านการแพทย์

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอเฟสบุ๊ค พร้อมด้วยภริยา พริสซิลล่า ชาน ให้คำมั่นว่าจะบริจาคเงินสามพันล้านดอลลาร์ด้านการแพทย์ในอีกสิบปีจากนี้

ทั้งคู่ตั้งใจว่าจะใช้เงินมูลค่า 600 ล้านดอลลาร์บริจาคให้กับศูนย์วิจัยที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียวิทยาเขตซาน ฟรานซิสโก ซึ่งจะทำงานร่วมกันกับมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียวิทยาเขต Berkeley และมหาวิทยาลัย Stanford


(รายงานโดยห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG