ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เศรษฐกิจอินเดีย: อินเดียผ่อนปรนกฎเกณฑ์การลงทุนเพื่อส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ


ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียตอบโต้ผู้วิจารณ์หลังจากที่ประกาศลาออก

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:49 0:00
Direct link

อินเดียผ่อนปรนกฎเกณฑ์การลงทุนเพื่อส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ

รัฐบาลอินเดียผ่อนปรนมาตรการเพื่อส่งเริมการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเทศสำหรับหลายอุตสาหกรรม

หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal รายงานว่า การเปลี่ยนแปลงนี้อาจทำให้บริษัท Apple สามารถเปิดร้านขายผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้ในอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่โตเร็วแห่งที่สำคัญของโลก

อุตสาหกรรมที่จะได้รับประโยชน์จากการผ่อนปรนกฎครั้งนี้ รวมถึงธุรกิจค้าปลีก การบินพลเรือน และอุตสาหกรรมด้านการทหาร

นายกรัฐมนตรีนเรนดรา โมดี กล่าวว่าการผ่อนปรนครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นการจ้างงานในอินเดีย และทำให้อินเดียเป็นตลาดที่เปิดเสรีที่สุดแห่งหนึ่งสำหรับเงินลงทุนต่างประเทศ

ตั้งแต่ที่นายกรัฐมนตรีโมดิเข้ารับตำแหน่งเมื่อสองปีก่อน รัฐบาลอินเดียผ่อนปรนกฎเรื่องการลงทุน ซึ่งช่วยให้อินเดียเป็นหนึ่งในแหล่งลงทุนที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

เมื่อสิ้นปีงบประมาณที่แล้วของอินเดีย เงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมายังอินเดียเพิ่มขึ้น 29% มาเป็น 40,460 ล้านดอลลาร์ เทียบกับประมาณ 31,000 ล้านดอลลาร์ ในปีก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียตอบโต้ผู้วิจารณ์หลังจากที่ประกาศลาออก

ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย นาย Raghuram Rajan ตอบโต้ผู้วิจารณ์นโยบายของตนในวันจันทร์ ซึ่งเป็นการออกสื่อครั้งแรกหลังจากที่เขาประกาศลาออกเมื่อสองวันก่อน โดยจะมีผลในเดือนกันยายน

นาย Rajan เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับอย่างมาก ครั้งเมื่อทำงานกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เขาเป็นผู้ผลักดันให้เกิดการปฏิรูปหลายด้าน รวมถึงการตั้งคณะกรรมการกำหนดดอกเบี้ยนโยบายของประเทศ

เขาประกาศว่า จะไม่ต่อวาระการเป็นผู้ว่าการธนาคารชาติอินเดียหากหมดสมัยปัจจุบันในเดือนกันยายน คำประกาศนี้นี้สร้างความแปลกใจอย่างมากให้กับผู้ติดตามข่าวการเศรษฐกิจและการเงินในอินเดีย

นาย Rajan ซึ่งดำรงตำแหน่งนี้มาเป็นเวลาเกือบสามปี กล่าวว่า มีหลายคนที่เชื่อว่าธนาคารกลางใช้นโยบายที่ผิด แต่เขาบอกว่าอันที่จริงแล้ว แนวทางที่เป็นอยู่เป็นรูปแบบใหม่ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

เขากล่าวว่าแนวทางเดิมให้ประโยชน์กับคนกลุ่มน้อยบนความเสียหายของคนจำนวนมาก

(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG