ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียเร่งผลักดันให้ประเทศกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตของโลกแข่งกับจีน


FILE - An employee sorts pieces of cloth at the Estee garment factory in Tirupur, in the southern Indian state of Tamil Nadu.
FILE - An employee sorts pieces of cloth at the Estee garment factory in Tirupur, in the southern Indian state of Tamil Nadu.

รัฐบาลอินเดียต้องการผลักดันให้ประเทศกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าป้อนตลาดโลก เหมือนที่จีนทำสำเร็จมาแล้ว

ในการประชุมด้านเศรษฐกิจที่นครมุมไบซึ่งมีผู้นำอุตสาหกรรมเข้าร่วมหลายพันคน นายกฯ อินเดีย นเรนธรา โมดี ได้เน้นย้ำถึงความได้เปรียบของอินเดียสำหรับการลงทุนภาคอุตสาหกรรม นั่นคือแรงงานราคาถูกและเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

นายกฯ โมดี กล่าวว่าเวลานี้อินเดียมีปัจจัยสำคัญ 3 ประการ สำหรับการเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมของโลก เรียกว่า 3D คือ Democracy (ประชาธิปไตย) Demography (ประชากร) Demand (ความต้องการสินค้า) และตนต้องการเพิ่มอีก 1D เข้าไป คือ Deregulation คือการผ่อนคลายการควบคุมและข้อบังคับต่างๆในการลงทุน ซึ่งเป็นส่ิงที่นักลงทุนต่างชาติกังวลมาตลอด

งานประชุมที่ใช้ชื่อว่า "Made in India" ครั้งนี้มีผู้นำประเทศต่างๆเข้าร่วมมากมาย เช่น สวีเดน ฟินแลนด์ เยอรมนี และญี่ปุ่น และเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลอินเดีย ที่ต้องการผลักดันให้ประเทศกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าป้อนตลาดโลก เหมือนที่จีนทำสำเร็จมาแล้ว

เป้าหมายของอินเดียคือการเพิ่มสัดส่วนของภาคการผลิตใน GDP ของอินเดีย จากระดับ 17% ในปัจจุบันเป็น 25% ด้วยการลดความยุ่งยากคร่ำครึของหน่วยงานราชการ

เวลานี้ บริษัทต่างชาติหลายบริษัทกำลังวางแผนจะขยายการลงทุนในอินเดีย รวมถึงบริษัทรถยนต์ BMW Ford และบริษัทเทคโนโลยี Foxconn และ Vedanta

XS
SM
MD
LG