ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: ยอดขาย Volkswagen ยังคงเติบโตแม้มีข่าวฉาวเรื่องโกงทดสอบเครื่องยนต์ดีเซล


FILE - A Volkswagen logo rises at a newly opened Volkswagen factory in Wrzesnia, Poland, Sept. 9, 2016.
FILE - A Volkswagen logo rises at a newly opened Volkswagen factory in Wrzesnia, Poland, Sept. 9, 2016.

สายการบิน IranAir ลดการสั่งซื้อเครื่องบินจาก Airbus / ยอดซื้อของช่วงเทศกาลปลายปีของสหรัฐฯ ขยายตัวในอัตราที่ต่ำกว่าปีที่แล้ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:16 0:00

สายการบิน IranAir ลดการสั่งซื้อเครื่องบินจาก Airbus

สายการบิน IranAir ลดการสั่งซื้อเครื่องบินจาก Airbus ของยุโรป ลงมาเหลือ 100 ลำ หลังจากที่เปลี่ยนใจไม่ซื้อเครื่องบินจัมโบ้รุ่นใหญ่ A380

เจ้าหน้าที่ของสายการบิน IranAir กล่าวว่า เดิมทีมีการเตรียมซื้อเครื่องบินจากบริษัท Airbus 118 ลำ ด้วยงบประมาณ 25,000 ล้านดอลลาร์ และเมื่อสายการบินปรับจำนวนการสั่งซื้อโดยสัญญาใหม่ไม่มีรุ่น A380 มูลค่าการซื้อเครื่องบินตามแผนที่เคยประกาศจึงลดลงมาเหลือไม่เกิน 10,000 ล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกันสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลกรุงเตหรานเตรียมลงนามในความตกลงนี้กับบริษัท Airbus ในอีกไม่กี่วันจากนี้

ก่อนหน้านี้อิหร่านลงนามในสัญญาสั่งซื่อเครื่องบินกับบริษัท Boeing ของสหรัฐฯ คู่แข่งของ Airbus เป็นเงินมูลค่า 16,600 ล้านดอลลาร์ สำหรับเครื่องบินพาณิชย์ 80 ลำ

ยอดขาย Volkswagen ยังคงเติบโตแม้มีข่าวฉาวเรื่องโกงทดสอบเครื่องดีเซล

ยอดขายรถยนต์ Volkswagen ยังคงเติบโต แม้บริษัทเผชิญกับข่าวอื้อฉาวเรื่องการโกงการทดสอบเครื่องยนต์ดีเซลก่อนหน้านี้

Volkswagen ซึ่งเป็นเจ้าของรถยี่ห้อ Audi Skoda และ SEAT ด้วย ทำยอดขายรวมทั่วโลกสำหรับเดือนพฤศจิกายนได้ 899 400 คัน มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.9%

การขยายตัวของยอดขายในเดือนที่แล้วได้แรงหนุนจากตลาดในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดของบริษัท Volkswagen

สำหรับยอดขายช่วง 11 เดือนแรกของปี Volkswagen ขายรถได้ 9,380,000 คัน เพิ่มขึ้น 3.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ก่อนหน้านี้ Volkswagen จ่ายเงินเพื่อยุติคดีมูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์ หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า Volkswagen ไม่ตรงไปตรงมาเกี่ยวกับการทดสอบสมรรถนะการรักษาสิ่งแวดล้อมของรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล

ยอดซื้อของช่วงเทศกาลปลายปีของสหรัฐฯ ขยายตัวในอัตราที่ต่ำกว่าปีที่แล้ว

สำนักข่าว Associated Press อ้างตัวเลขจากบริษัทเก็บข้อมูล First Data ที่ระบุว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคเติบโตร้อยละ 2 ในช่วงเทศกาลปลายปี

อัตราดังกล่าวชะลอลงจาก 2.4% เมื่อปีที่แล้ว โดย First Data เก็บข้อมูลช่วงเทศกาลปลายปีที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม จนถึงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และวิเคราะห์ตัวเลขจากร้านค้าของผู้ขายเกือบหนึ่งล้านราย

สำหรับสินค้าที่ลูกค้าซื้อออนไลน์ อัตราเติบโตสูงกว่าการจับจ่ายที่ร้านค้าตามสาขามาก กล่าวคือการซื้อของออนไลน์เติบโต 9% แต่การเติบโตสำหรับยอดขายตามร้านค้าที่เป็นสาขาแทบไม่เปลี่ยนแปลงคือขยายตัวร้อยละ 0.1 เท่านั้น

ผู้ต้องหาชาวโรมาเนียในคดีฉ้อโกงทางอินเตอร์เน็ตถูกส่งตัวมาดำเนินคดีในสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ในรัฐโอไฮโอกล่าวว่าผู้ต้องหาชาวโรมาเนียสามคนในคดีฉ้อโกงทางอินเตอร์เน็ตถูกส่งตัวมาดำเนินคดีในสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าทั้งสามคนมุ่งเป้าการก่ออาชญากรรมมาที่ผู้ที่อยู่ในสหรัฐฯ ในการปล่อยโปรแกรมไวรัสผ่านระบบคอมพิวเตอร์มาทางอีเมล์ 11 ล้านข้อความ และสามารถขโมยเงินไปได้ 4 ล้านดอลลาร์

โปรแกรมไวรัสเหล่านั้นดึงข้อมูลอีเมล์ รหัสผ่าน และข้อมูลบัตรเครดิตของเหยื่อ และผู้ต้องหาเหล่านี้ยังได้สร้างเว็บไซต์ปลอมเพื่อเรียกเก็บเงินสำหรับสินค้าที่ไม่มีการส่งถึงลูกค้าอีกด้วย



(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG