ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: การเรียกคืนรถยนต์เพราะปัญหาถุงลมนิรภัยในสหรัฐฯ อาจครอบคลุมรถทั้งหมด 42 ล้านคัน


FILE - In this Nov. 6, 2014 file photo, a security guard stands by child seats, manufactured and displayed by Takata Corp. at an automaker's showroom in Tokyo. Japanese automaker Honda Motor Co. expanded its recalls related to defective air bags on Thursd
FILE - In this Nov. 6, 2014 file photo, a security guard stands by child seats, manufactured and displayed by Takata Corp. at an automaker's showroom in Tokyo. Japanese automaker Honda Motor Co. expanded its recalls related to defective air bags on Thursd

นักลงทุนรอคอยสัญญาณจาก Fed เรื่องดอกเบี้ย / ครัวเรือนอเมริกันมั่งคั่งขึ้นแต่ความรวยยังกระจุกตัว / HBO ทำสารคดีชีวิต Warren Buffett

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:39 0:00

นักลงทุนรอคอยสัญญาณจาก Fed เรื่องดอกเบี้ย

ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ นักลงทุนทั่วโลกต่างรอคอยสัญญาณจากระบบธนาคารกลางสหรัฐฯหรือ Fed ว่าจะขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ และทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าจะเป็นเช่นไร

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า Fed น่าจะยังคงสงวนท่าที่เกี่ยวกับอนาคตของอัตราดอกเบี้ย จนกว่ารัฐบาลใหม่ของว่าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะให้ความกระจ่างเรื่องนโยบายภาษี และการลงทุนในระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน

ส่วนคำถามที่ว่า Fed จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ในวันพุธที่เป็นวันประชุมของคณะกรรมการอัตราดอกเบี้ย รอยเตอร์สรายงานว่าดูเหมือนว่าตลาดรับรู้ความคาดหมายว่าดอกเบี้ยจะขึ้นในวันพุธที่ระดับ 0.25% ไปเรียบร้อย

ครัวเรือนอเมริกันมั่งคั่งขึ้นแต่ความรวยยังกระจุกตัว

ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ รายงานว่า มูลค่าสินทรัพย์ของครัวเรือนอเมริกันเพิ่มขึ้น 1.8% ในช่วงไตรมาสที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 90,200 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากได้แรงหนุนจากตลาดหุ้นที่คึกคักและราคาบ้านที่สูงขึ้น

Fed ระบุว่ามูลค่าอสังหาริมทรัพย์ของครัวเรือนอเมริกันสูงขึ้น 554,000 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สามของปี ขณะเดียวกันเงินในกองทุนของคนอเมริกันเพิ่ม 494,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม นักวิชาการบางรายเห็นว่า การเพิ่มขึ้นของมูลค่าสินทรัพย์ยังคงกระจุกตัวอยู่เฉพาะมหาเศรษฐีที่รวยที่สุด 1% แรกของสหรัฐฯ ซึ่งคนเหล่านี้ถือครองความมั่งคั่งภาคครัวเรือนอเมริกันในอัตราร้อยละ 42 เมื่อสี่ปีก่อน ตามการศึกษาของอาจารย์ Emmanuel Saez และ Gabriel Zucman ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียวิทยาเขต Berkeley

การเรียกคืนรถยนต์เพราะปัญหาถุงลมนิรภัยในสหรัฐฯ อาจครอบคลุมรถทั้งหมด 42 ล้านคัน

หน่วยงานความปลอดภัยบนทางหลวงของรัฐบาลอเมริกัน กล่าวว่าบริษัทรถยนต์ต่างๆ น่าจะต้องเรียกคืนรถจำนวน 42 ล้านคันที่มีปัญหาเรื่องถุงลมนิรภัย ซึ่งผลิตโดยบริษัท Takata Corp

หน่วยงาน National Highway Safety Administration เปิดเผยถึงตารางการเรียกคืนเพิ่มเติม ซึ่งจะยืดยาวไปถึงปี ค.ศ. 2019

ในสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิต 11 รายจากความผิดปกติของถุงลมนิรภัยของ Takata Corp และทั่วโลกมีผู้ประสบกับชะตากรรมเดียวกันรวม 16 คน

ปัจจุบัน มีบริษัทรถยนต์ 19 รายที่เรียกคืนรถยนต์เพราะสาเหตุดังกล่าว และมีการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยไปแล้ว 12,500,000 ชิ้น

HBO ทำสารคดีชีวิต Warren Buffett

ผู้สนใจประวัติชีวิตมหาเศรษฐีอเมริกัน Warren Buffett ที่เป็นนักลงทุนที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก จะสามารถดูสารคดีประวัติชีวิตของเขาได้ปีหน้าทางช่อง HBO

สารคดี “Becoming Warren Buffett” จะเริ่มออกอากาศวันที่ 30 มกราคมนี้ ในสารคดีดังกล่าว Warren Buffet จะพูดถึงการตัดสินใจของเขาที่บริจาคทรัพย์สินมหาศาลให้กับมูลนิธิต่างๆ มากมาย รวมถึง มูลนิธิ Bill and Melinda Gates ด้วย



(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG