ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: ยอดค้าปลีกในสหรัฐฯลดลงในเดือน ก.พ เพราะอากาศหนาวเย็นสุดขั้วปกคลุมฝั่งตะวันออก


The Josephine Shaw Lowell Fountain in Bryant Park in New York remains frozen, Feb. 20, 2015.
The Josephine Shaw Lowell Fountain in Bryant Park in New York remains frozen, Feb. 20, 2015.

Intel ปรับลดคาดการณ์รายได้เพราะความต้องการคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะลดลง และ Commerzbank ของเยอรมนีถูกสหรัฐปรับกว่าพันล้านดอลลาร์

อากาศที่หนาวเย็นในสหรัฐกดดันยอดค้าปลีก

ยอดค้าปลีกของสหรัฐหดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากที่อากาศที่รุนแรงในฤดูหนาวของสหรัฐทำให้ผู้บริโภคไม่ใช้จ่ายเงินเท่าที่ควร นักวิเคราะห์กล่าวว่าปัจจัยดังกล่าวอาจส่งผลถึงการพิจารณาขึ้นดอกเบี้ยของระบบธนาคารกลางสหรัฐหรือ Fed

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐกล่าวว่ายอดค้าปลีกในเดือนที่แล้วลดลง 0.6% หลังจากที่หดตัวลงในเดือนมกราคม 0.8% โดยผลกระทบด้านลบจากอากาศที่หนาวเย็นต่อการค้าขายมีให้เห็นเกือบทุกประเภทสินค้า

ธนาคารกลางสหรัฐเคยกล่าวไว้ว่าหากมีการขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ก็จะไม่เร็วไปกว่าเดือนมิถุนายนนี้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นักวิเคราะห์บางคนคาดว่า ตังเลขการค้าปลีกที่อ่อนแรงอาจทำให้ Fed ต้องรอดูสถานการณ์ต่อไปก่อนขึ้นดอกเบี้ย

Intel ปรับลดคาดการณ์รายได้เพราะความต้องการคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะลดลง

บริษัทผลิตชิบคอมพิวเตอร์ Intel ของสหรัฐปรับลดคาดการณ์รายได้เพื่อสะท้อนความต้องการคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ desktop ที่ลดลง Intel กล่าวว่าบริษัทลดการประเมินยอดขายในไตรมาสแรกปีนี้ 1 พันล้านดอลลาร์

บริษัทกล่าวว่า ลูกค้าที่เป็นผู้ขายคอมพิวเตอร์ให้กับธุรกิจขนาดเล็กได้รับผลกระทบจากการชะลอการซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ ในการคาดการณ์ใหม่ Intel บอกว่ายอดขายไตรมาสแรกปีนี้ น่าจะอยู่ที่ราวๆ 1 หมื่น 3 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับประมาณ 1 หมื่น 4 พันล้านดอลลาร์ก่อนหน้านี้

บริษัทบริการข้อมูล BlueFin Research Partners ประเมินว่ายอดขายคอมพิวเตอร์ PC ทั่วโลกในไตรมาสแรกปีนี้ น่าจะอยู่ที่ 75 ถึง 76 ล้านเครื่อง ลดลง 8% ถึง 9% ในช่วงสามเดือนก่อนหน้านี้

Commerzbank ของเยอรมนีถูกสหรัฐปรับกว่าพันล้านดอลลาร์

ธนาคาร Commerzbank ของเยอรมนีถูกสหรัฐปรับกว่า 1,450 ล้านดอลลาร์ ในข้อหาละเมิดกฎหมายการลงโทษทางเศรษฐกิจและในเรื่องการฉ้อโกง กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวว่าธนาคาร Commerzbank ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของเยอรมนียอมรับว่ากระทำผิดกรณีที่ช่วยโอนเงิน 263 ล้านดอลลาร์ ให้กับธุรกิจในอิหร่านและซูดานผ่านระบบการเงินสหรัฐ

นอกจากนั้นธนาคารแห่งนี้ยังได้ปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการช่วยทำธุรกรรมที่ต้องห้ามตามมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจของสหรัฐ และในกรณีที่แยกกัน Commerzbank ยังได้ให้เงินกู้นอกบัญชีกับกลุ่มนิติบุคคลของบริษัท Olympus ของญี่ปุ่นเพื่ออำพรางการขาดทุนอีกด้วย

XS
SM
MD
LG