ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: Vodafone เสนอนโยบายให้ลาคลอดได้ขั้นต่ำ 16 สัปดาห์แบบได้เงินเดือนเต็ม


Vodafone
Vodafone

จีนเกินดุลการค้าสูงสุดเป็นสถิติใหม่ช่วงเดือน ก.พ และ Amazon.com เปิดร้านขายสินค้าออนไลน์ใน Tmall.com ของ Alibaba

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:34 0:00
Direct link

จีนเกินดุลการค้าสูงสุดเป็นสถิติใหม่ช่วงเดือน ก.พ

จีนรายงานยอดเกินดุลการค้าสูงสุดเป็นสถิติใหม่ในเดือน ก.พ ที่ระดับ 60,600 ล้านดอลล่าร์ โดยการส่งออกเพิ่มขึ้นเกือบ 50% ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 20% แต่รัฐบาลจีนชี้ว่าตัวเลขการส่งออกที่เพิ่มขึ้นเป็นเพราะธุรกิจต่างๆเร่งอัตราการส่งออกในช่วงต้นเดือน ก.พ ก่อนที่จะหยุดยาวในช่วงตรุษจีน

ปีที่แล้ว เศรษฐกิจจีนเติบโต 7.4% ปีนี้รัฐบาลจีนคาดว่าเศรษฐกิจจะโตในระดับเดียวกัน

จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ที่เปิดทำงาน ลดลง 13 สัปดาห์ติดต่อกัน

รายงานของบริษัทสำรวจด้านน้ำมัน Baker Hughes ระบุว่าแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ที่เปิดทำงาน มีจำนวนลดลง 64 แท่น เหลือ 922 แท่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถือเป็นการลดลง 13 สัปดาห์ติดต่อกัน เนื่องจากผู้ผลิตลดการผลิตลงเพราะราคาน้ำมันดิบโลกลดลงต่อเนื่อง

แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ที่เปิดทำงาน เคยมีจำนวนสูงสุดที่ 1,609 แท่นเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในรัฐเท็กซัส

Amazon.com เปิดร้านขายสินค้าออนไลน์ใน Tmall.com ของ Alibaba

บริษัทขายปลีกออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ Amazon.com เปิดร้านขายสินค้าออนไลน์ใน Tmall.com ซึ่งเป็นตลาดซื้อสินค้าของบริษัท Alibaba ของจีน ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

Tmall.com เป็นผู้จัดหาหน้าร้านออนไลน์ และระบบจ่ายเงินให้แก่บริษัทสินค้าต่างๆ ที่ต้องการขายสินค้าในตลาดจีน โดยปีนี้บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ทางตะวันตก เช่น Zara Burberry และ ASOS พากันเปิดร้านค้าออนไลน์อย่างคึกคัก

Vodafone เสนอนโยบายให้ลาคลอดได้ขั้นต่ำ 16 สัปดาห์แบบได้เงินเดือนเต็ม

บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของอังกฤษ Vodafone เสนอนโยบายลาคลอดที่เป็นมาตรฐานเดียวกันสำหรับบริษัทสาขาของ Vodafone ทั่วโลก โดยอนุญาตให้ลาคลอดได้อย่างน้อย 16 สัปดาห์แบบได้รับเงินเดือนเต็ม นอกจากนี้ยังอนุญาตให้คุณแม่ที่เพิ่งคลอดบุตรและกลับมาทำงาน สามารถทำงานได้ลดลงคือ 30 ชม.ต่อสัปดาห์โดยได้รับเงินเดือนเท่าเดิม ในช่วงเวลา 6 เดือนแรกที่กลับมาทำงาน

Vodafone ให้เหตุผลว่านโยบายนี้จะช่วยให้แม่มีเวลากับบุตรหลังคลอดมากขึ้น และยังช่วยจูงใจให้ผู้หญิงอยากมาทำงานกับ Vodafone มากขึ้นด้วย โดยปัจจุบัน Vodafone มีพนักงานหญิงราว 35% คิดเป็นจำนวนราว 35,000 คน

รายงานจาก VOA Reuters และ WSJ / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG