ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: Apple เปิดศูนย์บริการอย่างเป็นทางการในเวียดนาม


จีนคุ้มครองเครื่องหมายการค้าของ Disney / อินโดนีเซียออกมาตรการจูงใจนักลงทุนต่างชาติ

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:10 0:00
Direct link

จีนคุ้มครองเครื่องหมายการค้าของ Disney

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า จีนจะให้การคุ้มครองเครื่องหมายการค้าของ Disney เป็นกรณีพิเศษ ในขณะที่ Disney กำลังเตรียมการเปิดสวนสนุกมูลค่า 5.5 พันล้านดอลลาร์แห่งแรกในจีนในปีหน้า

ทางการจีนจะดำเนินการรณรงค์ปราบปรามการผลอมสินค้าของ Disney เป็นเวลานานหนึ่งปี เจ้าหน้าที่ของกรมการบริหารอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมแห่งชาติจีน (SAIC) กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวจะส่งเสริมการแข่งขัน และความเป็นธรรมในตลาด รวมทั้งปกป้องภาพลักษณ์ของจีนในฐานะผู้ปกป้องสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาด้วย

มากกว่า 40% ของสินค้าขายออนไลน์ในประเทศจีนในปีที่แล้วเป็นของปลอมหรือด้อยคุณภาพ

Apple เปิดห้างในเวียดนาม

สำนักข่าว Reuters กล่าวว่า บริษัท Apple ได้จัดตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัดขึ้นที่ Ho Chi Minh City เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม โดยมีทุนจดทะเบียนไว้เกือบ 7 แสนดอลลาร์

ห้างของ Apple แห่งนี้จะขายส่งผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Apple รวมทั้ง Smartphone ให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ การบำรุงรักษาผลิตภัณฑ์ รวมทั้งคำปรึกษาแนะนำ

จำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือในเวียตนามเพิ่มขึ้น 26% ในช่วงปี ค.ศ. 2009 – 2013 รวมจำนวนทั้งหมด 124 ล้านเครื่อง ในขณะที่จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมีมากกว่าหนึ่งในสามของประชากร ซึ่งมีทั้งหมดประมาณ 90 ล้านคน

อินโดนีเซียออกมาตรการจูงใจนักลงทุนต่างชาติ

ประธานาธิบดี Joko Widodo ของอินโดนีเซีย กำลังพยายามหาทางชักชวนให้นักลงทุนชาวต่างชาติ เข้าไปลงทุนในประเทศมากขึ้น โดยมาตรการจูงใจล่าสุด คือการยกเว้นภาษีให้ได้นานถึง 25 ปี สำหรับบริษัทธุรกิจที่จะเข้าไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจที่ห่างไกลในประเทศ

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้มีขึ้นหลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยตัวเลขทางเศรษฐกิจที่แสดงให้เห็นว่า อัตราการโตทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซียไม่ก้าวหน้าอย่างที่คาดการณ์กันไว้ สืบเนื่องมาจากปัญหาหลายด้าน

รวมทั้งการที่อุปสงค์สำหรับสินค้าจากอินโดนีเซียลดลง การลงทุนจากต่างประเทศไม่เพิ่มขึ้น และการบริโภคภายในประเทศชลอตัวลงด้วย

(รายงานจาก VOA Reuters และ Bloomberg)

XS
SM
MD
LG