ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หลากหลายเทคโนโลยีจากงาน CES 2021 ที่ช่วยด้านสุขภาพและทำให้ชีวิตง่ายขึ้น


CES 2021
CES 2021
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:07:01 0:00

สินค้าบางอย่างซึ่งนำออกแสดงในงาน Consumer Electronics Show หรือ CES 2021 ปีนี้ให้ความสนใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น

1. บริษัท Phillips แนะนำแปรงสีฟันไฟฟ้า Sonicare รุ่นใหม่ชื่อ Sonicare Prestige 9900 ซึ่งมีเซ็นเซอร์ที่ช่วยตรวจจับและปรับแรงกด ช่วยตรวจจับความเคลื่อนไหวของหัวแปรงรวมทั้งความแรงของการสั่นสะเทือนเพื่อให้แน่ใจว่าเราสามารถทำความสะอาดเหงือกและฟันได้อย่างหมดจดจริง ๆ

แปรงสีฟันรุ่นนี้จะวางตลาดในเดือนเมษายนแต่ราคายังไม่ได้ถูกกำหนด

2. iSyncWave เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สวมบนศรีษะที่มีรูปร่างคล้ายหมวกของทหาร Stormtrooper ในภาพยนตร์ชุด Star Wars แต่หมวกอัจฉริยะดังกล่าวจะทำหน้าที่ตรวจจับคลื่นสมองเพื่อค้นหาสัญญาณเตือนเกี่ยวกับโรคหรือความผิดปกติของระบบประสาทต่าง ๆ อย่างเช่น อารมณ์สลดหดหู่ โรคลมชัก โรคพาร์กินสัน หรือแม้กระทั่งอัลไซเมอร์

ข้อดีของอุปกรณ์นี้ก็คือ เราสามารถสวมใส่ขณะที่ใช้ชีวิตอยู่กับบ้านได้ แต่อุปกรณ์นี้ยังพัฒนาไม่เสร็จสมบูรณ์ ดังนั้นคนที่อยากใช้คงจะต้องรออีกสักพักหนึ่ง

3. Nobi Lamp หรือ ไฟติดเพดานทำหน้าที่เป็นทั้งยามและผู้ดูแล กล่าวคือ ไฟเพดาน Nobi Lamp ซึ่งเต็มไปด้วยเซ็นเซอร์นี้จะรู้ตำแหน่งของเราตลอดเวลาว่าเรากำลังนอนอยู่บนเตียง นั่งเล่นบนเก้าอี้โยก หรือว่าล้มลงไปกองอยู่กับพื้น แ

ละหาก Nobi Lamp ถามว่าเราเป็นอะไรแต่ไม่ได้รับคำตอบในเวลาอันสมควร ระบบไฟติดเพดานอัจฉริยะดังกล่าวจะส่งสัญญาณเตือนไปถึงคนใกล้ชิดหรือพยาบาลที่คอยดูแลโดยทันที ทั้งยังมีไมโครโฟนสองทางเพื่อเปิดช่องทางการสื่อสารโต้ตอบระหว่างผู้ช่วยเหลือกับคนที่ต้องการความช่วยเหลือได้ด้วย

4. หุ่นยนต์ซึ่งช่วยดูดฝุ่นกับพื้นรุ่น JetBot 90 AI+ ของ Samsung ใส่ระบบ AI เข้าไปพร้อมทั้งเสริมด้วยระบบ LiDAR กับเซ็นเซอร์เพื่อตรวจจับวัตถุในลักษณะสามมิติ ทำให้สามารถแยกแยะและตัดสินใจได้ด้วยตัวเองว่าสิ่งที่อยู่บนพื้นนั้นคือเศษอาหารที่สมควรเก็บกวาดหรือเป็นอะไรบางอย่างที่เกินขีดความสามารถและควรละเว้น เช่น มูลจากสัตว์เลี้ยง เป็นต้น

หุ่นยนต์ดูดฝุ่นรุ่นนี้สามารถวางแผนเส้นทางการทำงานรอบ ๆ ห้องได้เองเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งของที่เปราะบางหรือแตกหักได้ง่าย แถมยังสามารถย่อตัวให้เตี้ยลงเพื่อลอดใต้เฟอร์นิเจอร์ได้ด้วย

5. ตู้เย็นอัจฉริยะ InstaView ของบริษัท LG ที่จัดว่าอยู่ในระดับแนวหน้าของตู้เย็นไฮเทค แต่ตู้เย็น InstaView รุ่นนี้ถ้าเราเคาะเบา ๆ ที่ฝาหน้าสองครั้งเราจะมองเห็นสิ่งที่เก็บอยู่ในตู้ได้ผ่านทางแผ่นกระจกแบบ see through ที่สว่างขึ้นโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องออกแรงเปิดตู้เย็น

และถ้าเราอยากจะเปิดตู้เย็นแต่มือไม่ว่างก็เพียงแค่ออกคำสั่งว่า ”เปิดประตูตู้เย็น” ฝาตู้เย็นอัจฉริยะที่แสนรู้ดังกล่าวก็จะเปิดได้เองโดยอัตโนมัติ

XS
SM
MD
LG