ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: คาดนโยบายดอกเบี้ยของ Fed ชัดเจนขึ้นหลังการประชุมสัปดาห์นี้


Federal Reserve Chairman Jerome Powell gestures while he testifies to the House Financial Services Committee, Feb. 27, 2018, in Washington.
Federal Reserve Chairman Jerome Powell gestures while he testifies to the House Financial Services Committee, Feb. 27, 2018, in Washington.

อัยการเกาหลีใต้ขอออกหมายจับอดีตประธานาธิบดี ลี เมือง-บั๊ก / อินโดนีเซียยังตรึงราคาน้ำมันในประเทศต่อไปอีก 2 ปี / อเมริกาแซงหน้าอังกฤษในฐานะยอดนักดื่มแชมเปญของโลกปีที่แล้ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:24 0:00

คาดนโยบายดอกเบี้ยของ Fed ชัดเจนขึ้นหลังการประชุมสัปดาห์นี้

วันพุธนี้ นายเจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) ประธาน Federal Reserve หรือระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ คนใหม่ จะเป็นประธานที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายดอกเบี้ย หรือ Open Market Committee เป็นครั้งแรก และเชื่อว่าที่ประชุมดังกล่าวจะเสนอให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเชิงนโยบาย รวมทั้งจะมีการเผยแพร่รายงานทบทวนการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจหลังจากการประชุมวันพุธนี้ด้วย

การทบทวนภาวะเศรษฐกิจนี้จะเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า ระบบธนาคารกลางของสหรัฐฯ จะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเชิงนโยบาย 4 ครั้ง แทนที่จะเป็น 3 ครั้งตามที่คาดการณ์ไว้เดิมหรือไม่

นักวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์กล่าวว่า หลังการประชุมครั้งแรกนี้จะมีเครื่องบ่งชี้มากขึ้นว่า ประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ คนใหม่ จะเดินตามรอยนาง Janet Yellen อดีตประธาน Federal Reserve หรือจะมีแนวทางของตนเองในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นให้เร็วขึ้น เพื่อรับมือกับเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่กำลังขยายตัว และเพื่อป้องกันปัญหาภาวะเงินเฟ้อ

อัยการเกาหลีใต้ขอออกหมายจับอดีตประธานาธิบดี ลี เมือง-บั๊ก

อัยการเกาหลีใต้ขอให้ศาลออกหมายจับอดีตประธานาธิบดี ลี เมือง-บั๊ก (Lee Myung-bak) ในข้อหาคอร์รัปชั่น โดยกล่าวว่าหากไม่ถูกควบคุมตัวไว้ อดีตผู้นำเกาหลีใต้ผู้นี้อาจจะทำลายหลักฐานได้

หากถูกจับกุมตามคำร้องขอของอัยการ อดีตประธานาธิบดี Lee Myung-bak จะเป็นผู้นำเกาหลีใต้คนที่สี่ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาคอร์รัปชั่น โดยข้อหาที่มีต่ออดีตผู้นำเกาหลีใต้รายนี้รวมถึงคำกล่าวหาที่ว่าเขารับสินบนจากกลุ่มบริษัท Samsung เพื่อใช้อำนาจประธานาธิบดีให้อภัยโทษแก่นาย ลี คุน-ฮี (Lee Kun Hee) ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท Samsung ซึ่งถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดและถูกลงโทษจำคุกเรื่องการหลบเลี่ยงภาษี

อินโดนีเซียยังตรึงราคาน้ำมันในประเทศต่อไปอีก 2 ปี

ประธานาธิบดี โจโก วีโดโด (Joko Widodo) ของอินโดนีเซีย มีคำสั่งให้รัฐบาลยังคงตรึงราคาน้ำมันในประเทศต่อไปในช่วง 2 ปีข้างหน้า ด้วยการยืดอายุการให้เงินอุดหนุนทั้งน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซิน เพื่อให้ราคาน้ำมันขายปลีกที่สถานบริการไม่เปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม นโยบายให้เงินอุดหนุนจากรัฐบาลอินโดนีเซียเพื่อตรึงราคาน้ำมันขายปลีกนี้ เป็นผลให้ค่าเงินของอินโดนีเซียตกต่ำลง จากปัญหาการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดที่สูงขึ้น

อเมริกาแซงหน้าอังกฤษในฐานะยอดนักดื่มแชมเปญของโลกปีที่แล้ว

เมื่อปีที่แล้ว อเมริกาก้าวขึ้นครองตำแหน่งนักนิยมดื่มแชมเปญซึ่งอังกฤษเคยครองอยู่ และนับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่อังกฤษต้องเสียตำแหน่งนี้ไป

สาเหตุที่ทำให้อังกฤษต้องเสียตำแหน่งแชมป์ยอดนักนิยมดื่มแชมเปญนั้น มาจากปัญหาเงินเฟ้อ และการเพิ่มของค่าแรงที่ช้าลง หลังการแสดงประชามติ Brexit ซึ่งเป็นผลให้อำนาจซื้อของเงินปอนด์ลดต่ำลง

XS
SM
MD
LG