ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: สหรัฐฯ สัญญาจะระดมภาคธุรกิจลงทุนในเกาหลีเหนือ


North Korean leader Kim Jong Un shakes hands with U.S. Secretary of State Mike Pompeo, May 9, 2018, released by North Korea's Korean Central News Agency (KCNA) in Pyongyang.
North Korean leader Kim Jong Un shakes hands with U.S. Secretary of State Mike Pompeo, May 9, 2018, released by North Korea's Korean Central News Agency (KCNA) in Pyongyang.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:00 0:00

สหรัฐฯ จะใช้ภาคธุรกิจช่วยลงทุนในเกาหลีเหนือ

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า หากเกาหลีเหนือยอมตกลงตามเงื่อนไขที่ประธานาธิบดีทรัมป์ต้องการ คือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์โดยสิ้นเชิงในลักษณะที่สามารถตรวจพิสูจน์ได้ ภาคเอกชนสหรัฐฯ ก็พร้อมจะเข้าไปลงทุนขนานใหญ่ในเกาหลีเหนือเพื่อช่วยผลิตกระแสไฟฟ้า พัฒนาระบบสาธารณูปโภค รวมทั้งลงทุนในภาคการเกษตร เพื่อให้ชาวเกาหลีเหนือได้กินอาหารโปรตีนและมีสุขภาพที่แข็งแรง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าภาคเอกชนของสหรัฐฯ หรือนักลงทุนจากประเทศอื่นๆ พร้อมจะอัดฉีดเม็ดเงินจำนวนมากเพื่อลงทุนในเกาหลีเหนือหรือไม่หากมีการทำข้อตกลงนิวเคลียร์

เพราะขณะนี้เกาหลีเหนือยังไม่มีสถาบันการเงินที่เป็นระบบ รวมทั้งกฎหมายและระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทำธุรกิจก็ยังไม่ชัดเจน และรัฐบาลเปียงยางก็ไม่อนุญาตให้ประชาชนส่วนใหญ่ใช้อินเตอร์เน็ตหรือติดต่อทางโทรศัพท์และเดินทางไปต่างประเทศด้วย

ในแง่สินค้าออกนั้น เกาหลีเหนือมีแร่ธาตุโดยเฉพาะถ่านหินกับแร่เหล็กมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่สามารถส่งออกได้รวมทั้งยังมีแรงงานราคาถูกที่สามารถใช้ผลิตสินค้าประเภทเสื้อผ้ากับในอุตสาหกรรมเบา

ขณะนี้จีนกับเกาหลีใต้ตกลงจะให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่เกาหลีเหนือ ในขณะที่สหรัฐฯ ยังไม่สัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือโดยตรงจากรัฐบาล แต่จะเน้นการลงทุนของภาคเอกชนมากกว่า

ศาลสูงสหรัฐฯ อนุญาตให้พนันกีฬาในรัฐต่างๆ ได้

ศาลสูงสุดหรือศาลฎีกาสหรัฐมีคำวินิจฉัยในวันจันทร์ว่า มลรัฐต่างๆ ทั้ง 50 แห่งของสหรัฐฯ สามารถมีธุรกิจการเดิมพันกีฬา เช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล เบสบอล และกีฬาอื่นๆ ได้ หากมีกฎหมายของรัฐออกมาควบคุม

ตามกฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้ มีเพียงรัฐเนวาดาเพียงรัฐเดียวเท่านั้นที่สามารถมีธุรกิจเดิมพันกีฬา

บริษัทที่ปรึกษาแห่งหนึ่งได้ประเมินว่า หากศาลสูงของสหรัฐฯ มีคำวินิจฉัยอนุญาตเรื่องนี้ออกมา ก็จะมีมลรัฐต่างๆ อย่างน้อย 32 รัฐที่ออกกฎหมายอนุญาตให้มีธุรกิจการพนันกีฬาในรัฐของตนภายในเวลา 5 ปี และเรื่องนี้ก็จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจการพนันของรัฐเนวาดาอย่างแน่นอน

XS
SM
MD
LG