ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: 'ทรัมป์' อาสาช่วยบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนไม่ให้ต้องปิดกิจการ


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:57 0:00

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กล่าววันอาทิตย์ว่าจะพยายามหาทางช่วยให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ZTE กลับมาดำเนินธุรกิจอย่างรวดเร็ว หลังจากที่สหรัฐฯ ห้าม ZTE นำชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จากอเมริกามาใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวในทวีตว่า คนจีนจำนวนมากต้องตกงาน หลังจากที่ ZTE ประกาศปิดสายการผลิตของหลายส่วน เพราะขาดส่วนประกอบจากสหรัฐฯ ที่นำมาผลิตอุปกรณ์ เช่น เครื่องควบคุมสัญญาณสื่อสารไร้สาย ระบบสายใยแก้วนำแสง และโทรศัพท์สมาร์ทโฟน

ก่อนหน้านี้ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวโทษจีนหลายครั้งว่าจีนแย่งงานคนอเมริกัน อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเขากำลังหาทางร่วมกับผู้นำจีน ประธานาธิบดี สี จินผิง เพื่อบรรเทาผลกระทบที่มีต่อบริษัท ZTE

นอกจากนี้ทรัมป์ยังได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว

ขณะนี้ โรงงานของ ZTE ที่เมืองเสินเจิ้น ต้องปิดสายการผลิต สืบเนื่องจากการที่กระทรวงพาณิชย์อเมริกันห้าม ZTE เข้าถึงชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จากสหรัฐฯ เป็นเวลา 8 ปี

กระทรวงพาณิชย์ให้เหตุผลว่า ZTE ล้มเหลวในการลงโทษพนักงานที่ฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ของสหรัฐฯ ในการควบคุมการค้าต่อเกาหลีเหนือและอิหร่าน

เมื่อปีที่แล้ว ZTE ถูกสหรัฐฯ ปรับเป็นเงิน 1,200 ล้านดอลลาร์ บริษัทจีนดังกล่าวมีพนักงาน 75,000 คน และทำธุรกิจใน 160 ประเทศ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การตัดสินใจของประธานาธิบดีทรัมป์ที่เข้าช่วยเหลือกิจการ ZTE อาจทำให้บรรยากาศการค้าระหว่างอเมริกาและจีนดีขึ้น หลังจากที่ทั้งสองประเทศประกาศใช้มาตรการขึ้นภาษีนำเข้าตอบโต้กันก่อนหน้านี้

XS
SM
MD
LG