ลิ้งค์เชื่อมต่อ

IMF เรียกร้องให้ Fed ไม่ต้องรีบขึ้นดอกเบี้ย


Turkey G20 Finance Ministers
Turkey G20 Finance Ministers

ขณะที่ผู้นำทางการเงินของกลุ่ม G20 ตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อเร่งมือปฏิรูปเศรษฐฏิจ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:55 0:00
Direct link

Christine Largarde กรรมการผู้อำนวยการใหญ่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เรียกร้องให้ระบบธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ไม่ต้องรีบขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

ผู้บริหารสูงสุดของ IMF มีถ้อยแถลงดังกล่าวที่การประชุมกลุ่ม G20 เธอพูดถึงความไม่แน่นอนของสถานการณ์ในประเทศเศรษฐกิจโตเร็ว หรือ Emerging markets ที่ยังมีอยู่ และหาก Fed รีบขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย เงินทุนจำนวนมากอาจไหลออกจาก Emerging markets

ทั้งนี้ระบบธนาคารสหรัฐฯเคยให้สัญญาณว่าอาจจะมีการขึ้นดอกเบี้ยนโนบายที่คงไว้มาราว 7 ปีจากใกล้ 0% เป็นครั้งแรกหลังเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอเมริกัน

อย่างไรก็ตามการให้สัญญาณดังกล่าวของ Fed เกิดขึ้นก่อนความผันผวนของตลาดหุ้นโลกโดยเฉพาะของจีนช่วงสองถึงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ผู้นำทางการเงินและการคลังของกลุ่ม G20 ตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อเร่งมือปฏิรูปเศรษฐฏิจให้เกิดผลรวดเร็วขึ้น ระหว่างการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศที่ตุรกีช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้ร่วมประชุมซึ่งประกอบด้วยตัวแทนระดับสูงจากคณะรัฐมนตรีหลายประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ เห็นว่าการอาศัยนโยบายดอกเบี้ยที่ต่ำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไม่เพียงพอต่อการสนับสนุนการขยายตัว

ผู้นำเหล่านี้กล่าวร่วมกันว่า ยังมีความมั่นใจว่าเศรษฐกิจจะกระเตื้องขึ้น ดังนั้นต่อไปจากนี้อาจจะได้เห็นการขึ้นของอัตราดอกเบี้ยของประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วบางประเทศ

ซึ่งนักวิเคราะห์เห็นว่าเป็นการพูดอ้อมๆถึงสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG