ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: ญี่ปุ่นกำลังก้าวเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งที่ 2 ในรอบ 2 ปี


Japan Economy
Japan Economy

สหรัฐฯจ้างงานเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่งในเดือน ส.ค / ชาวเนปาลแห่เติมน้ำมันหลังข่าวว่ารัฐบาลอาจสั่งห้ามขายน้ำมัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:38 0:00
Direct link

เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังก้าวเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งที่ 2 ในรอบ 2 ปี

ญี่ปุ่นเข้าใกล้กับการเข้าสู่ภาวะถดถอยรอบที่ 2 ในรอบ 2 ปี หลังจากรายงานตัวเลขผลผลิตทางอุตสาหกรรมในเดือน ส.ค ลดลง 0.5% จากเดือน ก.ค ซึ่งหมายความว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจหดตัวเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นผลมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่่ปุ่นลดลง

การเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย 2 ครั้งในรอบ 2 ปี ถือเป็นผลเสียใหญ่หลวงต่อรัฐบาลนายกฯ ชินโซ่ อาเบะ ที่สัญญาไว้ว่าจะพาเศรษฐกิจญี่ปุ่นกลับสู่การเติบโตอย่างสูงอีกครั้ง

สหรัฐฯจ้างงานเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่งในเดือน ส.ค

บริษัทเอกชนในสหรัฐฯจ้างงานเพิ่ม 2 แสนตำแหน่งในเดือน ก.ย ตามรายงานของบริษัทผู้จัดทำเงินเดือน ADP ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดตั้งแต่เดือน มิ.ย และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดกันไว้

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขกิจกกรมภาคอุตสาหกรรมในแถบภาคกลางตอนเหนือของสหรัฐฯ ลดลงต่ำสุดในรอบ 6 ปี สร้างความสับสนว่าในที่สุดแล้วเศรษฐกิจอเมริกันแข็งแกร่งพอที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายปีนี้หรือไม่

ชาวเนปาลแห่เติมน้ำมันหลังข่าวว่ารัฐบาลอาจสั่งห้ามขายน้ำมัน

รถยนต์หลายพันคันต่อคิวยาวตามปั๊มน้ำมันทั่วกรุงกาฐมัณฑุ หลังจากมีข่าวว่ารัฐบาลเนปาลอาจใช้มาตรการห้ามขายน้ำมัน สืบเนื่องจากความขัดแย้งล่าสุดกับอินเดียเรื่องรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของเนปาล

ความตึงเครียด 2 ประเทศนี้เพิ่มขึ้น เมื่อรัฐบาลเนปาลกล่าวหาว่าอินเดียใช้วิธีสกัดกั้นน้ำมันที่ส่งมาขายในเนปาล เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของเนปาล ซึ่งทางอินเดียบอกว่าเนปาลเร่งรีบผ่านรัฐธรรมนูญฉบับนี้เร็วเกินไป โดยไม่สนใจเสียงคัดค้านของชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ตามแนวพรมแดนเนปาลติดกับอินเดีย

(เรียบเรียงจาก Reuters และ Financial Times)

XS
SM
MD
LG