ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Volkswaken เผยมีรถยนต์ดีเซลอีก 11 ล้านคันทั่วโลกที่มีปัญหาโกงระดับมลพิษ


Volkswagen มิได้ระบุว่ารถที่มีปัญหาเหล่านั้นอยู่ในประเทศไหนบ้าง บอกแต่เพียงส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:24 0:00
Direct link

ข่าวอื้อฉาวที่กัดกร่อนความน่าเชื่อถือของบริษัท Volkswagen กำลังลุกลามจากอเมริกาไปยังยุโรปและส่วนอื่นของโลก หลังจากทางบริษัทเผยว่ามีรถ Volkswagen เครื่องยนต์ดีเซลราว 11 ล้านคันที่ติดอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ซึ่งใช้โกงในการทดสอบมลพิษที่รถยนต์ปล่อยออกมา ทำให้มลพิษที่ตรวจวัดได้มีค่าต่ำกว่าความเป็นจริง

อย่างไรก็ตาม Volkswagen มิได้ระบุว่ารถที่มีปัญหาเหล่านั้นอยู่ในประเทศไหนบ้าง บอกแต่เพียงส่วนใหญ่อยู่ในยุโรปซึ่งเป็นตลาดที่ Volkswagen ครองส่วนแบ่งกว่า 25%

Volkswagen ระบุว่าได้ตั้งงบประมาณไว้ 7,300 ล้านดอลล่าร์ เพื่อเป็นต้นทุนในการซ่อมแซมรถทุกคัน รวมถึงค่าเสียหายและค่าปรับในกรณ๊ที่ถูกดำเนินคดี ก่อนหน้านี้มีการประเมินว่า Volkswagen อาจต้องชดใช้ค่าปรับในกรณีนี้สูงถึง 18,000 ล้านดอลล่าร์

ขณะเดียวกันทางรัฐมนตรีการคลังฝรั่งเศสได้ขอให้ทุกประเทศในยุโรปดำเนินการตรวจสอบระดับมลพิษที่ปล่อยออกมาจากรถยนต์ต่างๆอย่างละเอียด สืบเนื่องจากข่าวอื้อฉาวครั้งนี้

การสั่งเรียกคืนรถครั้งนี้ครอบคลุมรถหลายรุ่นของบริษัทในช่วงปี ค.ศ. 2009 ถึง 2015 เช่นรุ่น Jetta, Beetle, Passat และ Audi A3

หน่วยงาน EPA ระบุว่า Volkswagen ติดตั้งซอฟต์แวร์ในรถที่ใช้น้ำมันดีเซล ให้เปิดเครื่องมือทำงานลดมลพิษจากรถยนต์ เฉพาะที่มีการทดสอบมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม

นั่นหมายความว่าในวันปกติของการขับขี่รถ Volkswagen เครื่องมือลดมลพิษไม่ได้ทำงานอย่างในช่วงตรวจสอบสภาพเลย

EPA กล่าวว่าระดับก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ที่ออกมาจากรถยนต์ที่ถูกเรียกคืน สูงเป็น 40 เท่าของมาตรฐานที่กฎหมายระบุ ก๊าซดังกล่าวเป็นต้นเหตุของมลภาวะหมอกควัน และเกี่ยวโยงกับโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น หืดหอบ

XS
SM
MD
LG