ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: "อเมริกัน แอร์ไลน์ส" เผยผู้โดยสารตกเครื่องแล้ว 70,000 คนในปีนี้ เพราะการตรวจที่ล่าช้า


โดนัลด์ ทรัมพ์ ยืนยันสนับสนุนโครงการท่อส่งน้ำมัน Keystone XL / คณะกรรมการสหรัฐฯ กำลังตรวจสอบบริษัทในวิสคอนซินปลดพนักงานมุสลิม 15 คน

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:05 0:00
Direct link

โดนัลด์ ทรัมพ์ ยืนยันสนับสนุนโครงการท่อส่งน้ำมัน Keystone XL

มหาเศรษฐี โดนัลด์ ทรัมพ์ ที่กำลังจะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่รัฐนอร์ธ ดาโกต้า ในวันนี้ว่า หากตนได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี ตนจะสนับสนุนโครงการท่อส่งน้ำมัน Keystone XL ซึ่งรัฐบาลประธานาธิบดีโอบาม่าคัดค้านมาตลอด เนื่องจากความกังวลเรื่องสิ่งแวดล้อมและปัญหาภาวะโลกร้อน

การถกเถียงเรื่องท่อส่งน้ำมัน Keystone XL ก่อให้เกิดความตึงเครียดด้านความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และแคนาดา เนื่องจากทางแคนาดาหวังว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มการส่งออกน้ำมันดิบของแคนาดาไปยังตลาดสหรัฐฯได้

อเมริกัน แอร์ไลน์ส เผยผู้โดยสารตกเครื่องแล้ว 70,000 คนในปีนี้ เพราะการตรวจที่ล่าช้า

ผู้บริหารของสายการบิน American Airlines ให้การต่อคณะอนุกรรมการของสำนักงานความปลอดภัยด้านการคมนาคมของสหรัฐฯ หรือ TSA ว่า ความล่าช้าในการตรวจสอบผู้โดยสารได้ทำให้ลูกค้าของ American Airlines ตกเครื่องไปแล้วกว่า 70,000 คนในปีนี้ รวมทั้งกระเป๋าเดินทางอีก 40,000 ใบ

ทาง TSA ระบุว่าสาเหตุหลักของความล่าช้าดังกล่าวเป็นเพราะ TSA ขาดแคลนบุคลากร ขณะที่จำนวนผู้โดยสารเครื่องบินเพิ่มขึ้น ทำให้สนามบินบางแห่ง เช่น สนามบิน O’ Hare ในนครชิคาโก ผู้โดยสารต้องเข้าคิวนานกว่า 3 ชม.

ผู้บริหารของ American Airlines แนะนำให้ TSA เพิ่มมาตรการใหม่ๆ เพื่อลดเวลาในการเข้าคิว เช่น เพิ่มเครื่องตรวจ เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ และนำระบบการตรวจที่เรียกว่า PreCheck กลับมาใช้ คือการที่เจ้าหน้าที่เรียกผู้โดยสารที่เข้าข่ายไม่น่าสงสัย เช่น เด็กหรือผู้สูงอายุ ออกจากแถวเพื่อนำมาตรวจแบบรวดเร็วกว่าการตรวจปกติ

คณะกรรมการสหรัฐฯ กำลังตรวจสอบบริษัทในวิสคอนซินปลดพนักงานมุสลิม 15 คน

คณะกรรมการเพื่อโอกาสการจ้างงานอย่างเท่าเทียมของสหรัฐฯ หรือ EEOC กำลังพิจารณาคำร้องล่าสุดจากสภาความสัมพันธ์ อเมริกัน-อิสลาม ที่ขอให้ตรวจสอบบริษัท Ariens ผู้ผลิตอุปกรณ์ทำงานกลางแจ้งในรัฐวิสคอนซิน หลังจากบริษัท Ariens ถูกกล่าวหาว่าไล่พนักงาน 15 คนออกจากตำแหน่งด้วยเหตุผลทางศาสนา

คำร้องดังกล่าวระบุว่า ทางบริษัทปฏิเสธที่จะให้พนักงานมุสลิมเหล่านั้นพักเบรคเพื่อทำพิธีละหมาด 5 ครั้งต่อวัน และยังตัดสินใจไล่พนักงานทั้ง 15 คนนั้นออกด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัท Ariens มีแถลงการณ์ปฏิเสธว่ามิได้ห้ามการละหมาด และขณะนี้ก็ยังมีพนักงานมุสลิมทำงานกับบริษัทอยู่ถึง 27 คน ซึ่งทาง EEOC จะสืบสวนเรื่องนี้ต่อไป

ปัจจุบัน มีชาวอเมริกันมุสลิมอยู่ราว 3 ล้าน 3 แสนคน หรือคิดเป็น 1% ของประชากรทั้งหมด และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 2.1% หรือ 8 ล้านคนภายในปี ค.ศ. 2050

XS
SM
MD
LG