ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: อังกฤษเปิดตัวธนบัตร 5 ปอนด์แบบใหม่ทำจากพลาสติก


The new polymer 5 pound Sterling note featuring Sir Winston Churchill, is unveiled at Blenheim Palace in Oxfordshire, Britain June 2, 2016.
The new polymer 5 pound Sterling note featuring Sir Winston Churchill, is unveiled at Blenheim Palace in Oxfordshire, Britain June 2, 2016.

กลุ่มโอเปกล้มเหลวในการเจรจาจำกัดปริมาณการผลิตน้ำมัน / Virtual Reality เป็นพระเอกในงานแสดงเทคโนโลยี Computex Taipei

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:42 0:00
Direct link

กลุ่มโอเปกล้มเหลวในการเจรจาจำกัดปริมาณการผลิตน้ำมัน

สมาชิกองค์กรประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ OPEC ล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงในการจำกัดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของประเทศสมาชิก ที่มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นราคาน้ำมันดิบโลกให้สูงขึ้น

ก่อนหน้านี้ราคาน้ำมันดิบโลกขยับขึ้นมาอยู่ที่ระดับประมาณ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และลดลงไปอีกครั้งหลังจากมีรายงานว่าประเทศกลุ่มโอเปกไม่สามารถตกลงกันได้ ในการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันนี้

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ความขัดแย้งกันระหว่างประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สองประเทศ คือ ซาอุฯ และ อิหร่าน ทำให้การทำข้อตกลงของกลุ่มโอเปกในเรื่องนี้ ประสบความยากลำบากยิ่งขึ้น

อังกฤษเปิดตัวธนบัตร 5 ปอนด์แบบใหม่ทำจากพลาสติก

วันนี้ธนาคารแห่งชาติอังกฤษ เปิดตัวธนบัตรรุ่นใหม่ใบแรกที่ทำจากพลาสติกโพลีเมอร์ โดยเป็นธนบัตรราคา 5 ปอนด์ ซึ่งมีรูปภาพของอดีตนายกฯ อังกฤษสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 คือ วินสตัน เชอร์ชิลล์

ธนาคารแห่งชาติอังกฤษระบุว่า ธนบัตรที่ทำจากพลาสติกจะมีความคงทนกว่าแบบเดิมที่เป็นกระดาษ และปลอมแปลงยากกว่า โดยคาดว่าจะเริ่มนำมาใช้จริงเร็วๆนี้

ก่อนหน้านี้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และแคนาดา ต่างเริ่มใช้ธนบัตรพลาสติกแล้วเช่นกัน

สหรัฐฯ ประกาศมาตรการห้ามซื้อขายงาช้างเด็ดขาด

รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศมาตรการห้ามซื้อขายผลิตภัณฑ์จากงาช้างอย่างเด็ดขาด โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องช้างจากการถูกล่า

ก่อนหน้านี้งาช้างสามารถซื้อขายในสหรัฐฯ ได้ หากงานั้นถูกนำเข้ามาสหรัฐฯ ก่อนที่ช้างจะถูกจัดให้เป็นสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ หรือมีเอกสารกำกับชัดเจนว่าเป็นงาที่มาจากช้างที่ตายตามธรรมชาติ

แต่มาตรการใหม่กำหนดไว้ด้วยว่า ห้ามซื้อขายงาช้างที่ถูกนำมาใช้ในงานศิลปะหรือแกะสลักต่างๆ รวมทั้งที่ถูกนำมาทำเป็นเครื่องดนตรีด้วย

การประกาศมาตรการล่าสุดมีขึ้นก่อนที่ รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ จอห์น แครี่ และ รมต.การคลังสหรัฐฯ แจ็ค ลิว จะเดินทางเยือนจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความต้องการงาช้างในระดับสูง

Virtual Reality เป็นพระเอกในงานแสดงเทคโนโลยี Computex Taipei

เทคโนโลยีเสมือนจริงหรือ Virtual Reality กำลังเป็นพระเอกในงานแสดงเทคโนโลยี Computex Taipei ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีใหญ่ที่สุดของเอเชียที่กรุงไทเป ไต้หวัน

ปัจจุบันมี 8 บริษัทที่ครอบครองตลาดเทคโนโลยีเสมือนจริง รวมถึง SONY, HTC และ Oculus ของ Facebook

คาดว่าตลาด Virtual Reality ทั่วโลกจะมีมูลค่าราว 16,000 ล้านดอลลาร์ภายใน 4 ปีข้างหน้า

XS
SM
MD
LG