ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: หุ้นดาวน์โจนส์เพิ่มขึ้นกว่า 600 จุด แม้มีความกังวลเรื่องสงครามการค้า


무장한 탈레반 대원들이 아프가니스탄 카불 거리를 순찰하고 있다.
무장한 탈레반 대원들이 아프가니스탄 카불 거리를 순찰하고 있다.

เกาหลีใต้จะเปิดตลาดรับรถยนต์อเมริกันมากขึ้นแลกกับการยกเว้นการขึ้นภาษี / บริษัทปืนเก่าแก่ของสหรัฐฯ "เรมิงตัน" ยื่นล้มละลายแล้ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:56 0:00

หุ้นดาวน์โจนส์เพิ่มขึ้นกว่า 600 จุด แม้มีความกังวลเรื่องสงครามการค้า

ดัชนีหุ้นดาวน์โจนส์ (Dow Jones) ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 669 จุด หรือ 2.8% ในวันจันทร์ ขณะที่หุ้น Standard & Poor’s และ NASDAQ เพิ่มขึ้น 2.7% และ 3.3% ตามลำดับ หลังจากมีคำแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ สตีเวน มนูชิน ว่า ตนได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่จีนแล้ว และมองในแง่ดีว่าสหรัฐฯ และจีนจะสามารถหลีกเลี่ยงสงครามการค้าได้ ตามรายงานของ Washington Post

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว หุ้นดาวน์โจนส์ร่วงลงไปถึง 1,100 จุดในเวลาเพียงสองวัน และถือเป็นสัปดาห์ที่เลวร้ายที่สุดของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ในรอบกว่า 2 ปี หลังจากที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศมาตรการขึ้นภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์ และจีนตอบโต้ด้วยการประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ เช่นกัน

โดย ปธน.ทรัมป์ ทวีตในวันจันทร์ แสดงความยินดีที่ดัชนีหุ้นเพิ่มขึ้น และว่าเป็นตัวเลขที่ไม่เคยเห็นในรอบหลายปี

อย่างไรก็ตาม แม้ดัชนี NASDAQ ซึ่งเป็นหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ จะเพิ่มขึ้นในวันนี้ แต่ราคาหุ้นของ Facebook ยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง จากกรณีที่ Facebook ปล่อยให้มีการใช้ข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก 50 ล้านคน อย่างไม่เหมาะสม

โดยราคาหุ้นของ Facebook หล่นลงไปอีก 6.5% อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 150 ดอลลาร์ต่อหุ้นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่กลางปี ค.ศ. 2017 ในการซื้อขายช่วงเช้า ก่อนที่จะดีดตัวกลับขึ้นมาเล็กน้อยเมื่อปิดตลาด

และในวันจันทร์ คณะกรรมการด้านการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ประกาศว่ากำลังสืบสวน Facebook เกี่ยวกับกรณีที่ว่านี้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับบริษัทวิจัย Cambridge Analytica ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ลอบใช้ข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก Facebook เพื่อช่วยสนับสนุนให้ โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี ค.ศ. 2016

เกาหลีใต้จะเปิดตลาดรับรถยนต์อเมริกันมากขึ้นแลกกับการยกเว้นการขึ้นภาษี

เกาหลีใต้เปิดเผยว่า ได้บรรลุข้อตกลงที่จะเปิดตลาดรับรถยนต์จากอเมริกามากขึ้น เพื่อแลกกับการได้รับยกเว้นจากมาตรการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมของสหรัฐฯ ซึ่งข่าวนี้ถูกเปิดเผยออกมาขณะที่กำลังมีการเจรจาเพื่อแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal รายงานว่า สหรัฐฯ ได้ขอให้จีนลดภาษีรถยนต์นำเข้าจากสหรัฐฯ รวมทั้งซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าจากสหรัฐฯ เพิ่ม และอนุญาตให้บริษัทอเมริกันสามารถเข้าถึงตลาดการเงินของจีนได้มากขึ้น โดยข่าวนี้ถูกเปิดเผยขณะกำลังมีความกังวลเรื่องสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ในขณะนี้

บริษัทปืนเก่าแก่ของสหรัฐฯ "เรมิงตัน" ยื่นล้มละลายแล้ว

บริษัท Remington หนึ่งในผู้ผลิตปืนและกระสุนปืนรายใหญ่ของสหรัฐฯ ยื่นขอสิทธิปกป้องจากการล้มละลายแล้วในวันจันทร์ เพื่อปรับโครงสร้างการบริหารงาน และเข้าสู่กระบวนการประนอมหนี้กับบรรดาเจ้าหนี้ โดยในเอกสารการยื่นล้มละลายระบุว่า Remington มีหนี้ราว 950 ล้านดอลลาร์

บริษัท Remington ก่อตั้งมากว่า 200 ปี ถือเป็นหนึ่งในผู้ผลิตปืนที่เก่าแก่ที่สุดของอเมริกา โดยเมื่อปีที่แล้ว ยอดขายของบริษัทลดลงมาอยู่ที่ 600 ล้านดอลลาร์ จากระดับ 865 ล้านดอลลาร์เมื่อปี ค.ศ. 2016 และ 1,300 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2013

รายงานของ Remington ระบุว่า ยอดขายที่ตกลงไปนั้นมาจากหลายปัจจัย รวมทั้งความต้องการที่ลดลง พฤติกรรมการครอบครองปืนของคนอเมริกันเปลี่ยนไป และการแข่งขันจากปืนที่นำเข้าจากต่างประเทศ

XS
SM
MD
LG