ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: บริษัทอเมริกันแห่เลี่ยงทำธุรกิจกับสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติ


People sign up at the booth for the National Rifle Association at the Conservative Political Action Conference at National Harbor, Maryland, Feb. 23, 2018.
People sign up at the booth for the National Rifle Association at the Conservative Political Action Conference at National Harbor, Maryland, Feb. 23, 2018.

"ทรัมป์ จูเนียร์" ร่วมประชุมธุรกิจที่อินเดีย ท่ามกลางเสียงวิจารณ์เรื่องประโยชน์ทับซ้อน

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:38 0:00

บริษัทอเมริกันแห่ยุติการทำธุรกิจกับสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติ

สายการบินขนาดใหญ่สองแห่งของสหรัฐฯ คือ Delta Air และ United Airlines เป็นสองบริษัทล่าสุดที่ประกาศยุติโครงการด้านการตลาดกับสมาคมปืนไรเฟิลของสหรัฐฯ หรือ NRA

เวลานี้กำลังมีแรงกดดันจากกลุ่มนักรณรงค์ในสหรัฐฯ ให้บริษัทต่างๆ ยุติการทำธุรกิจกับ NRA ภายหลังเหตุการณ์สังหารหมู่ที่โรงเรียนมัธยมในรัฐฟลอริดาเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว โดยแรงกดดันดังกล่าว รวมถึงการเปิดเผยรายชื่อบริษัทต่างๆ ที่ให้ส่วนลดกับสมาชิกของ NRA ด้วย

ก่อนหน้านี้ บริษัทประกัน MetLife บริษัทเช่ารถ Hertz และ Enterprise ธนาคาร First National Bank of Omaha เครือโรงแรม Best Western และ Wyndham และ บริษัทซอฟท์แวร์ Symantec ต่างล้วนออกมาประกาศยุติโครงการให้ส่วนลดกับสมาชิก NRA แล้วเช่นกัน

NRA หรือ National Rifle Association คือหนึ่งในกลุ่มล็อบบี้ด้านสิทธิในการครอบครองอาวุธปืนที่ทรงอำนาจมากที่สุดในสหรัฐฯ ซึ่งมีสมาชิกกว่า 5 ล้านคน

"ทรัมป์ จูเนียร์" ร่วมประชุมธุรกิจที่อินเดีย ท่ามกลางเสียงวิจารณ์เรื่องประโยชน์ทับซ้อน

บุตรชายคนโตของ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ คือ โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ เดินทางไปร่วมประชุมทางธุรกิจที่อินเดียเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว และได้ขึ้นกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุม ในฐานะรองผู้อำนวยการใหญ่ของ Trump Organization

อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการประชุมได้ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อการปราศรัยดังกล่าว เนื่องจากชื่อเดิม คือ “Reshaping Indo-Pacific Ties: The New Era of Cooperation” นั้น ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการส่อนัยยะถึงนโยบายด้านการต่างประเทศของสหรัฐฯ ซึ่งควรเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐฯ มากกว่า ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนชื่อเป็น “Fireside Chat” ซึ่งดูเป็นทางการน้อยกว่า

โดย ทรัมป์ จูเนียร์ พยายามเน้นย้ำหลายครั้งว่าตนเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ในฐานะนักธุรกิจ และไม่ได้เป็นผู้แทนของใครหรือประเทศใด หลังจากมีเสียงวิจารณ์มากมายว่าการเดินทางเยือนอินเดียของบุตรชายของประธานาธิบดีทรัมป์ในครั้งนี้ ถูกทำให้ดูเหมือนการเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ

Trump Organization ลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากมายในอินเดีย ทั้งในกรุงนิวเดลลี เมืองกัลกัตตา และนครมุมไบ โดยหนึ่งในคอนโดมิเนียมที่ Trump Organization ร่วมลงทุน ได้มีโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่จองคอนโดฯ ล่วงหน้า จะได้มีโอกาสพบปะและร่วมรับประทานอาหารกับ โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ด้วย ซึ่งมีรายงานว่า มีผู้คนสนใจวางเงินดาวน์อย่างล้นหลามคิดเป็นมูลค่าราว 15 ล้านดอลลาร์

XS
SM
MD
LG