ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: เกาหลีใต้จัดทำข้อตกลงการค้าเสรีกับ 5 ประเทศแถบอเมริกากลาง


Busan New Port in Busan, about 420 km (261 miles) southeast of Seoul.
Busan New Port in Busan, about 420 km (261 miles) southeast of Seoul.

"จีเอ็ม" เสนอลงทุน $2,800 ล้านในเกาหลีใต้ / "กลุ่มทาลีบัน" เก็บภาษีกับสื่อมวลชนในอัฟกานิสถาน

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:13 0:00

เกาหลีใต้จัดทำข้อตกลงการค้าเสรีกับ 5 ประเทศแถบอเมริกากลาง

เกาหลีใต้ประกาศว่าได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศในแถบอเมริกากลาง 5 ประเทศ คือ คอสตาริกา เอลซัลวาดอร์ ฮอนดูรัส นิการากัว และ ปานามา ที่กรุงโซล เกาหลีใต้ โดยมีเป้าหมายเพื่อขยายตลาดสำหรับสินค้ารถยนต์และอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์จากเกาหลีใต้

ข้อตกลงการค้าซึ่งจัดเป็นรายประเทศ รวม 5 ฉบับนี้ จะนำไปสู่การลดภาษีสินค้าและบริการระหว่างทั้งสองฝ่ายลงประมาณ 95% ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์เกาหลีใต้คาดว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้ราว 0.02% ต่อปี ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม รัฐสภาของแต่ละประเทศต้องรับรองข้อตกลงฉบับนี้ก่อนที่จะมีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการ

"จีเอ็ม" เสนอลงทุน $2,800 ล้านในเกาหลีใต้

บริษัทรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐฯ General Motors (GM) เสนอโครงการลงทุนมูลค่า 2,800 ล้านดอลลาร์ ในเกาหลีใต้ ในช่วง 10 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างการผลิตรถยนต์ของบริษัท GM Korea หนึ่งในบริษัทสาขาต่างประเทศขนาดใหญ่ที่สุดของ GM ที่มีพนักงานราว 16,000 คน แต่ประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่อง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว GM ได้ประกาศปิดโรงงานแห่งหนึ่งในเมืองกุนซาน ทางใต้ของกรุงโซล และกำลังพิจารณาอนาคตของโรงงานอีกสามแห่งในเกาหลีใต้ด้วย

"กลุ่มทาลีบัน" เก็บภาษีกับสื่อมวลชนในอัฟกานิสถาน

ที่อัฟกานิสถาน ขณะที่กลุ่มก่อการร้ายทาลีบัน พยายามหาช่องทางใหม่ๆ ในการหาเงินทุนเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการ ทางกลุ่มได้หันไปใช้วิธีเก็บภาษีสื่อมวลชนส่วนท้องถิ่น พร้อมทั้งขู่สำนักข่าวต่างๆ ในอัฟกานิสถานว่าจะใช้มาตรการลงโทษที่รุนแรงหากสำนักข่าวเหล่านั้นปฏิเสธที่จะจ่ายภาษีให้กับกลุ่มทาลีบัน

หนึ่งในผู้บริหารของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งในอัฟกานิสถาน กล่าวกับ VOA ว่า สมาชิกกลุ่มทาลีบันได้โทรศัพท์หาตนและบังคับให้จ่ายเงินราว 4,000 ดอลลาร์ เป็นค่าภาษีที่เรียกเก็บกับสื่อมวลชนทั่วประเทศ

XS
SM
MD
LG