ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: จีนอาจตอบโต้สหรัฐฯ หากขึ้นภาษีนำเข้า - จำกัดโควตา 'เหล็กและอะลูมิเนียม'


 Workers ride on an motor rickshaw through an aluminium ingots depot in Wuxi, Jiangsu province.
Workers ride on an motor rickshaw through an aluminium ingots depot in Wuxi, Jiangsu province.

สหรัฐฯ - ยุโรป เตรียมใส่ชื่อ "ปากีถาน" ในรายชื่อประเทศสนับสนุนก่อการร้าย / "เคนยา" เผยแผนเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากความร้อนใต้พิภพ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:55 0:00

จีนอาจตอบโต้สหรัฐฯ หากขึ้นภาษีนำเข้า - จำกัดโควตา เหล็กและอะลูมิเนียม

จีนขอให้สหรัฐฯ ใช้ความอดทนอดกลั้นเรื่องการกำหนดภาษีหรือจำกัดโควตาสินค้าประเภทเหล็กและอะลูมิเนียมนำเข้าจากต่างประเทศ หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ แนะนำให้ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อสกัดกั้นเหล็กและอะลูมิเนียมราคาถูกจากต่างชาติที่เข้ามาทุ่มตลาดสหรัฐฯ

บรรดาผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า หากสหรัฐฯ ขึ้นภาษีหรือกำหนดโควตาสำหรับเหล็กและอะลูมิเนียมนำเข้าจริงๆ ก็อาจส่งผลให้เกิดสงครามการค้าขึ้นได้ โดยก่อนหน้านี้ จีนเตือนว่าจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของจีนเช่นกัน

คาดว่า ปธน.ทรัมป์ จะตัดสินใจเรื่องนี้ในเดือนเมษายน

ออสเตรเลียหารือสหรัฐฯ เรื่องโครงการสาธารณูปโภคในเอเชีย

นายกฯ ออสเตรเลีย มัลคอล์ม เทิร์นบุลล์ (Malcolm Turnbull) เดินทางเยือนกรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ โดยจะพบหารือกับ ปธน.ทรัมป์ เพื่อพิจารณาเรื่องการร่วมมือกับอินเดียและญี่ปุ่น ในการจัดทำโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานทั่วเอเชีย ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นทางเลือกจากโครงการหนึ่งถนนหนึ่งวงแหวนของจีน

สหรัฐฯ - ยุโรป เตรียมใส่ชื่อ "ปากีถาน" ในรายชื่อประเทศสนับสนุนก่อการร้าย

สหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรในยุโรป พยายามหาทางใส่ชื่อปากีสถานไว้ในกลุ่มประเทศที่ต้องจับตามองเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กลุ่มก่อการร้าย

เวลานี้ รัฐบาลสหรัฐฯ และยุโรปบางประเทศ ได้ส่งคำร้องไปยังหน่วยงานที่มีชื่อว่า Financial Action Task Force (FATF) ซึ่งทำหน้าที่ต่อต้านการหาเงินทุนและการฟอกเงินของกลุ่มก่อการร้าย โดยระบุว่าปากีสถานล้มเหลวในการป้องกันการหาเงินทุนอย่างผิดกฎหมาย และการฟอกเงินของกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ

ปากีสถานเคยมีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อดังกล่าวระหว่างปี ค.ศ. 2012 -2015 ซึ่งหากถูกนำกลับไปในรายชื่ออีกครั้ง ก็อาจส่งผลให้การลงทุนจากต่างชาติลดลง และส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของปากีสถานที่กำลังชะงักงันได้

"เคนยา" เผยแผนเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากความร้อนใต้พิภพ

บริษัทไฟฟ้าของรัฐบาลเคนยา Kenya Electricity Generating Company หรือ KenGen เปิดเผยแผนเพิ่มกำลังการผลิต 1,745 เมกะวัตต์ จากแหล่งพลังงานความร้อนใต้พิภพ ภายในปี ค.ศ. 2025 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนลดการพึ่งพาพลังงานจากฟอสซิล

ความต้องการไฟฟ้าในเคนยาเพิ่มขึ้นอย่างมาก คือราว 8% ต่อปี และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 9% ต่อปี ในปี ค.ศ. 2021

ปัจจุบัน เคนยาอยู่ในอันดับที่ 37 ของประเทศที่ใช้พลังงานสะอาดมากที่สุดในโลก ในการจัดอันดับของบริษัท Ernst and Young เมื่อเดือนตุลาคม แต่หากพิจารณาจากการใช้พลังงานความร้อนใต้พิภพ เคนยาถูกจัดอยู่ที่อันดับ 8 ของโลก

XS
SM
MD
LG