ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับ เตรียมวิ่งถนนจริงใน 4 ปี


Self Driving Big Truck
Self Driving Big Truck

ธนาคารอินเดียสั่นสะเทือนจากข่าวฉาวมหาเศรษฐีธุรกิจอัญมณี / อิรักเปิดประเทศรับการลงทุนต่างชาติ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:45 0:00

ธนาคารอินเดียสั่นสะเทือนจากข่าวฉาวมหาเศรษฐีธุรกิจอัญมณี

การเปิดโปงหนึ่งในเหตุการณ์ฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุดของอินเดีย ซึ่งเกิดกับธนาคาร Punjab National Bank ซึ่งรัฐบาลอินเดียเป็นเจ้าของ ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนไปทั่วภาคการเงิน และการธนาคารของอินเดีย

กรณีฉ้อโกงดังกล่าว เกี่ยวข้องกับนายนิราฟ โมดี (Nirav Modi) เจ้าของธุรกิจร้านขายอัญมณีรายใหญ่ที่มีสาขาทั่วโลก Firestone Diamond ซึ่งมีดาราฮอลลีวู้ดหลายคนที่สวมใส่อัญมณีของเขา เช่น ดาโกต้า จอห์นสัน (Dakota Johnson) และ เคต วินสเล็ต (Kate Winslet) โดยเขาได้รับการจัดอันดับว่าเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 85 ของอินเดีย ด้วยมูลค่าทรัพย์สินราว 1,740 ล้านดอลลาร์

นายโมดีกำลังถูกสอบสวนในกรณีที่เขาถูกกล่าวหาว่าทำธุรกรรมผิดกฎหมายกับสาขาของธนาคาร Punjab National ในต่างประเทศ เพื่อให้ได้รับเงินกู้จากธนาคารดังกล่าว ซึ่งทำให้เกิดคำถามต่อบรรทัดฐานในการให้เงินกู้ของธนาคารในอินเดีย

อิรักเปิดประเทศรับการลงทุนต่างชาติ

นายกฯ อิรัก ไฮเดอร์ อบาดี (Haider Abadi) ประกาศเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วว่า อิรักกำลังเปิดประเทศรับการลงทุนจากต่างประเทศ หลังจากผ่านสงครามและการแบ่งแยกตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

นายกฯ อบาดี กล่าวต่อนักธุรกิจกว่า 1,200 คนจาก 60 ประเทศ ที่ร่วมประชุมที่คูเวตเมื่อวันศุกร์ว่า อิรักกำลังต้องการเงินทุน เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างและบูรณะปรับปรุงโครงสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ รวมทั้ง ถนน ไฟฟ้า น้ำประปา สนามบิน โรงงาน และโรงพยาบาล ซึ่งคาดว่ามูลค่าอย่างน้อยราว 88,000 ล้านดอลลาร์

บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับ เตรียมวิ่งถนนจริงใน 4 ปี

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น 4 บริษัท รวมทั้ง มิตซูบิชิ (Mitsubishi) และ อีซูซุ (Isuzu) ได้เริ่มทดสอบรถบรรทุกแบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองโดยอัตโนมัติ (Driverless Truck) โดยใช้ระบบควบคุมตัวเองที่เรียกว่า Cooperative adaptive cruise control (CACC) ซึ่งใช้เซนเซอร์ในการตรวจจับการเคลื่อนไหวรอบตัวรถ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่น กล่าวว่า เทคโนโลยีรถบรรทุกไร้คนขับนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับสังคมญี่ปุ่นในอนาคต ซึ่งจะมีประชากรสูงอายุมากขึ้น และคนขับรถบรรทุกจะน้อยลง

คาดว่ารถบรรทุกแบบควบคุมตัวเองจะสามารถเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน และเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิตและการขนส่งสินค้าอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ โดยทางการญี่ปุ่นตั้งความหวังว่าจะสามารถนำออกมาวิ่งบนถนนจริงได้ภายในปี ค.ศ. 2022

XS
SM
MD
LG