ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: ‘รถอเนกประสงค์’ ครองแชมป์รถยอดนิยมในงาน ‘ชิคาโก้ ออโต้ โชว์’


‘รถอเนกประสงค์’ ครองแชมป์รถยอดนิยมในงาน ‘ชิคาโก้ ออโต้ โชว์’
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:28 0:00

‘รถอเนกประสงค์’ ครองแชมป์รถยอดนิยมในงาน ‘ชิคาโก้ ออโต้ โชว์’

หุ้น 'แอร์บัส' ทะยาน สวนข่าวเครื่องยนต์มีปัญหา

please wait

No media source currently available

0:00 0:06:01 0:00

หุ้น 'แอร์บัส' ทะยาน สวนข่าวเครื่องยนต์มีปัญหา

ราคาหุ้นของแอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ ทะยานขึ้นมากว่าร้อยละ 10 ในการซื้อขายเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐฯ หลังจากการแถลงผลประกอบการที่งดงามจนกลบข่าวเครื่องยนต์ของ แอร์บัส เอ-320 นีโอมีปัญหาเมื่อปีที่แล้ว จนต้องเลื่อนการส่งมอบเครื่องบินไปเสียสนิท

โดยผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน ของแอร์บัส ทำกำไรสุทธิแตะ 1 พันล้านยูโร ฟื้นจากขาดทุน 816 ล้านยูโรเมื่อ 2 ปีก่อน อันเป็นผลมาจากการส่งมอบเครื่องบินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 718 ลำเมื่อปีก่อน ขณะที่คาดว่าในปีนี้ แอร์บัส จะส่งมอบเครื่องบินอีก 800 ลำ ซึ่งทุบสถิติของปีก่อนด้วย

‘รถอเนกประสงค์’ ครองแชมป์รถยอดนิยมในงาน ‘ชิคาโก้ ออโต้ โชว์’

ตลาดรถยนต์ในสหรัฐฯ กลับมาคึกคักอีกครั้ง เห็นได้จากมหกรรมยานยนต์ที่จัดต่อเนื่องกันตั้งแต่กรุงวอชิงตัน มาจนถึงงานชิคาโก้ ออโต้ โชว์ ซึ่งถือเป็นมหกรรมยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกางานหนึ่ง ซึ่งปีนี้พระเอกของงาน คือ รถอเนกประสงค์ หรือ SUV ที่ทำยอดขายนำโด่งรถประเภทอื่น

ผู้บริหารของฟอร์ด ระบุว่า SUV ของฟอร์ดเมื่อปีที่แล้วถือว่าทำยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ถึง 8 แสนคันภายในปีเดียว และเติบโตถึงร้อยละ 25 ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับ นิสสัน มอเตอร์ ที่มียอดขายในกลุ่มรถกระบะ และรถอเนกประสงค์แบบ SUV และครอสโอเวอร์ เติบโตร้อยละ 15 เมื่อปีก่อน เฉพาะ Nissan Rogue ทำยอดขายทะลุ 4 แสนคันเมื่อปีที่แล้ว อันเป็นผลพวงจากการทำการตลาดร่วมกับแฟรนไชส์สงครามแห่งจักรวาล Star Wars

ด้านผู้บริหาร Jeep และ Dodge ในเครือ Chrysler/Fiat บอกว่า รถอเนกประสงค์จมอยู่ในช่วงขาลงจากราคาน้ำมันที่สูง ทำให้ผู้บริโภคหันไปใช้รถซีดานและรถประหยัดน้ำมันตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา

แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันร่วงลงแตะระดับต่ำกว่า 3 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อแกลลอน บวกกับกำลังซื้อของคนยุคมิลเลเนียล ที่มีความต้องการรถยนต์อเนกประสงค์ที่ขนาดใหญ่ขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญให้ตลาดรถ SUV ในอเมริกากลับมาคึกคักอีกครั้ง สวนทางกับตลาดรถซีดาน ที่ยอดขายในสหรัฐฯร่วงลงราวร้อยละ 30 เมื่อปีก่อน

XS
SM
MD
LG