ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: 'ท่องเที่ยวสหรัฐฯ' ชะลอตัว หลังคำสั่งห้ามพลเมือง 6 ประเทศเข้าสหรัฐฯ


Flags around the Washington Monument fly in the breeze at daybreak. Tourism experts fear President Trump's travel ban may hurt tourism across the United States.
Flags around the Washington Monument fly in the breeze at daybreak. Tourism experts fear President Trump's travel ban may hurt tourism across the United States.

รมต.คลังสหรัฐฯ ใช้มาตรการบริหารจัดการด้านการเงินชุดใหม่ / คนขับแท็กซี่ในสเปนหยุดงานประท้วง Uber

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:50 0:00

ธุรกิจท่องเที่ยวสหรัฐฯ ชะลอตัว หลังคำสั่งห้ามพลเมือง 6 ประเทศเข้าสหรัฐฯ

ธุรกิจท่องเที่ยวของสหรัฐฯ กำลังชะลอตัวลง ซึ่งส่วนหนึ่งเชื่อว่าอาจเป็นผลมาจากคำสั่งฝ่ายบริหารชุดใหม่ของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ห้ามพลเมืองจากประเทศมุสลิม 6 ประเทศเดินทางเข้าสหรัฐฯ

รายงานชี้ว่า การค้นหาทางอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับเที่ยวบินที่จะเดินทางมายังสหรัฐฯ ลดลงในหลายประเทศทั่วโลก ไม่เส้นแต่ประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม

ศาสตราจารย์ Andrew Coggins แห่งมหาวิทยาลัย Pace กล่าวว่า ความกังวลของชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวมุสลิม ว่าจะถูกกีดกันไม่ให้เข้าอเมริกา ส่งผลให้ยอกนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาสหรัฐฯ ลดลง

ตัวอย่างเช่น ที่นครนิวยอร์กนั้น คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวลดลงหลายแสนคนในปีนี้ นั่นหมายความว่ารายได้จากการท่องเที่ยวที่หายไปหลายล้านดอลลาร์

ปัจจุบัน การท่องเที่ยวถือเป็นแหล่งรายได้สำคัญของสหรัฐฯ ด้วยมูลค่าราว 2 ล้านล้านดอลลาร์ และสร้างงานในอเมริการาว 15 ล้านตำแหน่ง

รมต.คลังสหรัฐฯ ใช้มาตรการบริหารจัดการด้านการเงินชุดใหม่

รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐฯ Steven Mnuchin ประกาศในวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับมาตรการบริหารจัดการด้านการเงินชุดใหม่ที่จะนำมาใช้เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ของรับบาลสหรัฐฯ

รมต. Mnuchin เขียนจดหมายถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ Paul Ryan เพื่อแจ้งว่ากระทรวงการคลังจะไม่สามารถลงทุนอย่างเต็มที่ในกองทุนเพื่อการลงทุนและกองทุนบำนาญ สำหรับลูกจ้างของรัฐบาลสหรัฐฯ รวม 3 แห่ง ได้อีกต่อไป

จดหมายดังกล่าวยังแจ้งด้วยว่า การลงทุนในกองทุนเหล่านั้นจะกลับมาเป็นปกติอีกครั้งเมื่อมีการเพิ่มเพดานการก่อหนี้ของรับบาลสหรัฐฯ แล้ว

คนขับแท็กซี่ในสเปนหยุดงานประท้วง Uber

คนขับรถแท็กซี่ในเมืองใหญ่สองแห่งของสเปน คือ นครบาร์เซโลน่า และกรุงมาดริด ประท้วงหยุดงานเพื่อต่อต้านบริการรถยนต์ร่วมโดยสารเรียกผ่านแอพฯ เช่น Uber และ Cabify ที่มีราคาถูกกว่า

การหยุดงานของแท็กซี่ครั้งนี้ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรในทั้งสองเมืองดังกล่าว

ทาง Uber มีแถลงการณ์ว่า "ทางบริษัทเข้าใจในความกังวลของคนขับรถแท็กซี่ในสเปน ที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้"

XS
SM
MD
LG