ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: เร่เข้ามา... เมืองแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ ปักป้ายขายทั้งเมือง 3.85 ล้านดอลลาร์


Tiller, Oregon
Tiller, Oregon

ว่าที่ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ชี้จีนเคยแทรกแซงเงินหยวน / ผู้บริหารบริษัทจีนประท้วงมาตรการคุมเงินไหลออกของรัฐบาลจีน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:59 0:00

ว่าที่ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ชี้จีนเคยแทรกแซงเงินหยวน

นาย Robert Lighthizer ผู้ที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อให้เป็นผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ กล่าวต่อคณะกรรมาธิการของวุฒิสภาสหรัฐฯ ในวันอังคารว่า “ตนเชื่อว่าในอดีต จีนได้แทรกแซงค่าเงินหยวนเพื่อให้ได้เปรียบด้านการค้า และทำให้สหรัฐฯ สูญเสียตำแหน่งงานจำนวนมาก แต่ไม่แน่ใจว่า ปัจจุบันรัฐบาลจีนยังคงใช้มาตรการนี้หรือไม่”

โดยว่าที่ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ กล่าวว่า "ขอให้รัฐมนตรีพาณิชย์ Steve Mnuchin เป็นผู้ตัดสินเรื่องนี้"

ปธน.ทรัมป์ เคยรับปากไว้ว่าจะประกาศว่าจีนคือ “ผู้แทรกแซงค่าเงินหยวน” ตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง แต่จนถึงขณะนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ก็ยังคงไม่ทำเช่นนั้น

ผู้บริหารบริษัทจีนประท้วงมาตรการคุมเงินไหลออกของรัฐบาลจีน

บรรดาผู้บริหารของบริษัทขนาดใหญ่ของจีนกำลังประท้วงรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก โดยบอกว่าการที่รัฐบาลจีนใช้มาตรการสกัดกั้นเงินทุนไหลออกนอกประเทศ ได้ส่งผลให้การทำข้อตกลงการค้ากับประเทศอื่นทำได้ยากขึ้น

ปีที่แล้ว บริษัทจีนทำข้อตกลงการค้ากับบริษัทต่างชาติเป็นมูลค่ารวม 225,000 ล้านดอลลาร์ แต่รายงานของ Bloomberg ระบุว่า ปีนี้มีการทำข้อตกลงระหว่างบริษัทจีนกับบริษัทต่างชาติไปแล้วเพียง 19,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงจากปีที่แล้วถึง 74%

เมื่อปลายปี 2016 รัฐบาลจีนได้ขอให้ธนาคารต่างๆ จำกัดการโอนเงิน และปฏิเสธคำขอของบริษัทบางแห่งที่ต้องการเคลื่อนย้ายเงินทุนไปต่างประเทศ เนื่องจากเชื่อว่าการไหลออกของเงินทุนเหล่านั้นอาจส่งผลกระทบต่อค่าเงินหยวน ซึ่งอ่อนค่าลงต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ

เมือง Tiller ในสหรัฐฯ ติดป้ายขายในราคา 3,850,000 ล้านดอลลาร์

รอยเตอร์สรายงานว่า เมือง Tiller ในรัฐโอเรกอนของสหรัฐฯ ถูกนำออกขายในราคา 3,850,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 135 ล้านบาท

เมือง Tiller ประกอบด้วยบ้าน 6 หลัง อพาร์ทเมนท์ 1 หลัง พื้นที่ส่วนที่เป็นร้านค้า สถานีจ่ายน้ำมัน และอาคารที่เคยเป็นโรงเรียน ทั้งหมดตั้งอยู่บนพื้นที่ราว 1 ตร.กม.

ปัจจุบัน นอกจากครอบครัวที่เป็นเจ้าของเมืองแห่งนี้ซึ่งเป็นผู้ประกาศขายแล้ว ประชากรในเมือง Tiller เหลืออยู่เพียง 2 คน คืออดีตคุณครู และบาทหลวง ส่วนชาวเมืองคนอื่นย้ายออกไปหมดหลังจากธุรกิจทำไม้ในบริเวณนี้ซบเซาลง

บริษัทนายหน้่าผู้ลงประกาศขายเมือง Tiller บอกว่ามีผู้ติดต่อเข้ามาแล้วหลายราย รวมถึงนักลงทุนจากจีน

XS
SM
MD
LG