ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: เวียดนามเตรียมผลักดันความตกลงการค้าทวิภาคีกับสหรัฐฯ


FILE - A man works at a yarn weaving plant in Ha Nam province, outside Hanoi, Vietnam.
FILE - A man works at a yarn weaving plant in Ha Nam province, outside Hanoi, Vietnam.

บริษัทแก๊สรัสเซียยอมรับข้อเรียกร้องจากสหภาพยุโรปเรื่องราคาแก๊สธรรมชาติ / Intel เตรียมซื้อบริษัท Mobileye ของอิสราเอลมูลค่า 15,000 ล้าน

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:24 0:00

เวียดนามเตรียมผลักดันความตกลงการค้าทวิภาคีกับสหรัฐฯ

เวียดนามเตรียมผลักดันความตกลงการค้าทวิภาคีกับสหรัฐฯ เพื่อมาใช้แทนข้อตกลงการค้าเสรี Trans Pacific Partnership ที่รัฐบาลใหม่ของประธานาธิบดีทรัมป์ตัดสินใจไม่เข้าร่วม

สื่อเวียดนามรายงานว่า นายกรัฐมนตรี เหงียน ซวน ฟุก บอกกับตัวแทนภาคธุรกิจสหรัฐฯ ที่เข้าพบสัปดาห์ที่แล้วว่า ตนพร้อมที่จะเดินทางเยือนสหรัฐฯ และหวังว่าจะได้เจรจาการค้าและเรื่องอื่นๆ กับประธานาธิบดีทรัมป์

ทั้งนี้เวียดนามพึ่งพาการส่งออกหลักจากสินค้าอุตสาหกรรม ที่ช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มีขนาด 2 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

บริษัทแก๊สรัสเซียยอมรับข้อเรียกร้องจากสหภาพยุโรปเรื่องราคาแก๊สธรรมชาติ

บริษัท Gazprom ผู้ผลิตแก๊สธรรมชาติรายใหญ่ของรัสเซีย ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ ยอมรับข้อเรียกร้องจากสหภาพยุโรปหลายข้อเกี่ยวกับความกังวลว่า Gazprom คุมตลาดพลังงานในยุโรปตะวันออกมากเกินไป

ข้อเรียกร้องประการหนึ่งจากสหภาพยุโรปที่ Gazprom ตอบรับ คือการกำหนดระดับราคาแก๊สใหม่ให้ผู้อื่นแข่งขันได้ และการที่รัฐวิสาหกิจรัสเซียแห่งนี้ยอมให้ผู้ซื้อนำแก๊สไปขายต่อได้

เงื่อนไขเรื่องการขายแก๊สต่อเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะเปิดทางให้มีการขายพลังงานของ Gazprom ต่อไปให้กับยูเครนโดยประเทศคนกลาง เพราะปัจจุบัน Gazprom ตัดการส่งแก๊สให้ยูเครน ซึ่งเป็นคู่ความขัดแย้งกับรัฐบาลรัสเซีย

Intel เตรียมซื้อบริษัท Mobileye ของอิสราเอลมูลค่า 15,000 ล้าน

Intel ผู้ผลิตชิพคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐฯ เตรียมซื้อบริษัท Mobileye ของอิสราเอลมูลค่า 15,300 ล้านดอลลาร์

การเข้าซื้อกิจการนี้น่าจะเปิดทางให้ Intel เข้าถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ขับเคลื่อนตนเองได้

ในปัจจุบัน Mobileye คุมตลาดระบบขับเคลื่อนด้วยตนเองและระบบป้องกันการชนร้อยละ 70 พร้อมลูกจ้าง 660 คนกับรายได้ 173 ล้านดอลลาร์

ราคาที่ Intel เสนอซื้อสูงกว่าราคาหุ้นของ Mobileye ก่อนข่าวขอเทคโอเวอร์อยู่ร้อยละ 33

XS
SM
MD
LG