ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: กลุ่มไอเอสประกาศใช้เงินสกุลใหม่ "โกลด์ ดีนาร์" ในพื้นที่ครอบครอง


FILE - An Iraqi street currency exchanger counts banknotes in Baghdad, Aug. 8, 2015.
FILE - An Iraqi street currency exchanger counts banknotes in Baghdad, Aug. 8, 2015.

บริษัท start-up ไนจีเรีย ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนซัคเคอร์เบิร์ก / ครอบครัวชาวอังกฤษโชคดีได้นอนบนหอไอเฟลหนึ่งคืน

กลุ่มไอเอสประกาศใช้เงินสกุลใหม่ "โกลด์ ดีนาร์"

นักวิเคราะห์ในอิรักและซีเรียชี้ว่า ขณะนี้กลุ่มรัฐอิสลามได้ประกาศใช้เงินสกุลใหม่ของตัวเอง ซึ่งจะนำมาใช้ในธุรกรรมทุกอย่างในพื้นที่ที่กลุ่มรัฐอิสลามครอบครองอยู่ในอิรักและซีเรีย โดยคาดว่าเริ่มนำมาใช้ราว 2 สัปดาห์แล้ว

รายงานระบุว่าสกุลเงินใหม่นี้มีชื่อว่า Gold Dinar ซึ่งเป็นเหรียญทอง 21 กะรัต น้ำหนัก 4.25 กรัม ซึ่งกลุ่มรัฐอิสลามนำมาใช้แทนเงินปอนด์ซีเรีย เงินดีนาร์อิรัก และเงินดอลลาร์สหรัฐฯ โดยบรรดานักค้าน้ำมันได้รับคำสั่งจากกลุ่ม IS ให้ใช้เงินสกุลใหม่นี้ระหว่างการทำธุรกิจกับ IS

นักเศรษฐศาสตร์บางคนของซีเรียเชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดนี้คือหนึ่งในความพยายามของ IS ที่ต้องการแสดงให้เห็นตัวตนของพวกเขาในตลาดการเงินโลก อย่างไรก็ตาม เกิดความกังวลตามมาว่า การใช้เหรียญทอง Gold Dinar อาจทำให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อรุนแรงในพื้นที่ที่กลุ่ม IS ครอบครองอยู่เหล่านั้น

Mideast Islamic State Currency
Mideast Islamic State Currency

บริษัท start-up ไนจีเรีย ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนซัคเคอร์เบิร์ก

บริษัท start-up ในไนจีเรีย ชื่อ Andela กลายเป็นบริษัทในแอฟริกาบริษัทแรกที่ได้รับเงินสนับสนุนมูลค่า 24 ล้านดอลลาร์ จากกองทุนการกุศล Chan Zuckerberg Initiative ซึ่งก่อตั้งโดย Mark Zuckerberg และภรรยา Priscilla Chan

Andela คือบริษัทที่เน้นสร้างบุคลากรด้านคอมพิวเตอร์ เพื่อป้อนให้กับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก เช่น IBM และ Microsoft ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กองทุนดังกล่าวตัดสินใจให้เงินสนับสนุนแก่ Andela เพื่อขยายภาคเทคโนโลยีของแอฟริกา

ก่อนหน้านี้ มีบริษัท start-up หลายแห่งในแอฟริกาเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยเงินลงทุนจากต่างชาติ เช่น เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ Jumia และเว็บไซต์สตีมมิ่งภาพยนตร์ออนไลน์ iROKOtv

ครอบครัวชาวอังกฤษโชคดีได้นอนบนหอไอเฟลหนึ่งคืน

คุณ Michelle Stevenson ชนะการชิงโชครางวัลที่จัดโดยเว็บไซต์ท่องเที่ยว HomeAway ทำให้ครอบครัวของเธอและผู้ชนะรายอื่นอีก 3 ครอบครัว จะได้ขึ้นไปนอนบนห้องพักสุดหรูบนหอไอเฟล 1 คืน ซึ่งสามารถมองเห็นวิวของกรุงปารีสได้ทั่ว

คุณ Stevenson ซึ่งมีบุตรชาย 2 คนป่ายเป็นโรคออติสติก บอกว่าการได้ขึ้นไปนอนบนหอไอเฟลนั้นเป็นเสมือนความฝัน และถือเป็นประสบการณ์ล้ำค่าของชีวิต

XS
SM
MD
LG