ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: มาวิน! ‘ทเวนตี เฟิร์ส เซนจูรี ฟ็อกซ์’ รับข้อเสนอ $71,000 ล้านของ ‘ดิสนีย์’


FILE - The 21st Century Fox sign is seen outside of the News Corporation headquarters building in New York.
FILE - The 21st Century Fox sign is seen outside of the News Corporation headquarters building in New York.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:45 0:00

มาวิน! ‘ทเวนตี เฟิร์ส เซนจูรี ฟ็อกซ์’ รับข้อเสนอ $71,000 ล้านของ ‘ดิสนีย์’

บริษัท ดิสนีย์ ทุ่มสุดตัว ด้วยการเพิ่มข้อเสนอในการซื้อกิจการบางส่วนของทเวนตี เฟิร์ส เซนจูรี ฟ็อกซ์ ซึ่งรวมถึงธุรกิจการบันเทิง ด้วยอภิมหาดีลมูลค่า 71,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2 ล้านล้านกับอีก 3 แสนล้านบาท โดยแบ่งเป็นเงินสดและหุ้นอย่างละครึ่ง ซึ่งถือว่าสูงกว่าข้อเสนอแรกที่ 52,000 ล้านดอลลาร์ แถมยังทิ้งห่างจากข้อเสนอของคู่แข่งอย่างคอมแคสต์ ที่เสนอซื้อเงินสด 65,000 ล้านดอลลาร์

อภิมหาดีลของดิสนีย์ในครั้งนี้ จะเข้าซื้อกิจการบันเทิงของทเวนตี เฟิร์ส เซนจูรี ฟ็อกซ์ ทั้งภาพยนตร์และทีวี ช่องเคเบิล FX และรายการกีฬา แต่ไม่รวมช่อง Fox News, Fox Sports 1 และสถานีโทรทัศน์ Fox

ทางผู้บริหารดิสนีย์ บอกว่าการเข้าซื้อกิจการของทเวนตี เฟิร์ส เซนจูรี ฟ็อกซ์ จะช่วยส่งเสริมการขยายบริการสตรีมมิ่งของดิสนีย์ เพื่อแข่งขันกับ Netflix โดยเฉพาะ

โอเปก เตรียมหารือเพิ่มกำลังผลิต

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ OPEC เตรียมจัดการประชุมหารือในระดับรัฐมนตรี ที่กรุงเวียนนาในวันศุกร์นี้ ท่ามกลางการคาดหมายว่าจะมีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นการเพิ่มกำลังการผลิตครั้งแรกนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2016 การลดกำลังการผลิตเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทำให้ราคาน้ำมันดิบที่ตกต่ำในช่วงนั้น ปรับขึ้นมาจากราว 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขึ้นมาเป็น 72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในขณะนี้

14 ชาติสมาชิกกลุ่ม OPEC เห็นตรงกันว่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงนี้ อาจให้ผลดีแค่ในระยะสั้น แต่จะกลายเป็นการกระตุ้นให้เกิดการใช้พลังงานทดแทน ซึ่งกระทบกับความต้องการน้ำมันดิบในอนาคตได้

ทั้งนี้ ระดับราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดเงินเฟ้อในประเทศเศรษฐกิจสำคัญ ทั้งสหรัฐฯและยุโรป ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้

สหรัฐฯ ออกสิทธิบัตรฉบับที่ 10 ล้าน

สหรัฐฯ ออกสิทธิบัตรฉบับที่ 10 ล้าน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ให้กับบริษัท Raytheon Company ที่พัฒนาระบบ LADAR ซึ่งพัฒนาการเรดาร์ตรวจจับด้วยแสงเลเซอร์ เพื่อใช้กับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ อุปกรณ์วินิจฉัยทางการแพทย์ ด้านกลาโหม การบินและอวกาศ รวมทั้งการสำรวจใต้ทะเล ซึ่งสามารถส่งข้อมูลได้แบบเรียลไทม์

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ออกสิทธิบัตรฉบับแรก เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ค.ศ. 1970 หรือราว 228 ปีที่แล้ว ลงนามโดยประธานาธิบดีจอร์จ วอชิงตัน ซึ่งเป็นสิทธิบัตรในกระบวนการสร้างสารประกอบโพแทซ ส่วนประกอบสำคัญของปุ๋ยสำหรับพืช

XS
SM
MD
LG