ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: ความขัดแย้งระหว่าง Apple กับ Qualcomm อาจทำให้การนำเข้า iPhone บางรุ่นถูกระงับ


FILE - The Apple iPhone 7 is displayed at an Apple store at the Grove in Los Angeles, California, Sept. 16, 2016.
FILE - The Apple iPhone 7 is displayed at an Apple store at the Grove in Los Angeles, California, Sept. 16, 2016.

Foxconn จะตั้งสำนักงานใหญ่และเปิดโรงงานในรัฐวิสคอนซิน / คนทำงานในต่างประเทศส่งเงินกลับบ้านปีที่แล้วกว่า $466,000 ล้าน

please wait

No media source currently available

0:00 0:06:27 0:00

ความขัดแย้งระหว่าง Apple กับ Qualcomm อาจทำให้การนำเข้า iPhone บางรุ่นถูกระงับ

เมื่อวันศุกร์ คณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ มีความเห็นเสนอแนะต่อผู้พิพากษาศาลการค้าว่า บริษัท Apple ละเมิดสิทธิบัตรอย่างน้อยหนึ่งชิ้นของบริษัท Qualcomm ผู้ผลิตชิพสำหรับคอมพิวเตอร์

และหากศาลการค้าของสหรัฐฯ มีคำวินิจฉัยตามความเห็นนี้ ก็อาจเป็นผลให้การนำเข้าโทรศัพท์ iPhone บางรุ่นต้องถูกระงับไปได้

เมื่อปีที่แล้วบริษัท Qualcomm ยื่นคำร้องขอให้คณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ ห้าม Apple นำเข้า iPhone บางรุ่นที่มีคอมพิวเตอร์ชิพซึ่งผลิตโดยบริษัท Intel คู่แข่ง โดยระบุว่า Apple ละเมิดสิทธิบัตรของตนเกี่ยวกับเทคโนโลยีการช่วยประหยัดพลังงาน

อย่างไรก็ตาม Apple ได้แย้งว่าสิทธิบัตรของ Qualcomm ในเรื่องนี้ไม่มีผลบังคับ ทั้งยังกล่าวหาว่า Qualcomm เลือกกล่าวอ้างเกี่ยวกับสิทธิบัตรของตนเฉพาะกับผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่ใช้ชิพคอมพิวเตอร์จาก Intel ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งเท่านั้น

Foxconn จะตั้งสำนักงานใหญ่และเปิดโรงงานในรัฐวิสคอนซิน

Foxconn บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของไต้หวัน ประกาศเรื่องการตั้งสำนักงานใหญ่ในทวีปอเมริกาเหนือ โดยเลือกเมืองมิลวอลค์กี้ ในรัฐวิสคอนซิน เป็นที่ตั้ง

และมีแผนจะลงทุนหนึ่งหมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงสี่ปีเพื่อสร้างโรงงานผลิตจอ LCD ในรัฐวิสคอนซิน ซึ่งจะช่วยจ้างงานคนอเมริกันเพิ่มขึ้นอีกราว 13,000 คนด้วย

คนทำงานในต่างประเทศส่งเงินกลับบ้านปีที่แล้วกว่า $466,000 ล้าน

วันที่ 16 มิถุนายน เป็นวันที่ธนาคารโลกระบุให้เป็นวันของการส่งเงินกลับให้กับครอบครัวที่อยู่ในต่างประเทศ หรือที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า International Day of Family Remittances

เมื่อปีที่แล้ว มีผู้คนซึ่งทำงานอยู่ในประเทศต่างๆ ส่งเงินกลับประเทศของตนเพื่อช่วยเหลือเจือจุนครอบครัว คิดเป็นมูลค่าถึง 466,000 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าตัวเลขของปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นราว 485,000 ล้านดอลลาร์ด้วย

ประเทศที่รับการส่งเงินกลับรายสำคัญของโลก ได้แก่ อินเดีย จีน ฟิลิปปินส์ ไนจีเรีย และเม็กซิโก และสหรัฐฯ เป็นประเทศต้นทางของการส่งเงินกลับประเทศนี้รายใหญ่ที่สุด คือคิดเป็นเงินอย่างน้อยราว 55,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี

XS
SM
MD
LG