ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: ศาลยุโรปตัดสินห้าม "เสี่ยวมี่" ลงทะเบียนแท็บเล็ต "Mi Pad" 


Bitcoin จะเริ่มซื้อขายตราสารในสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า / ไอร์แลนด์เก็บภาษีย้อนหลัง Apple $15,000 ล้าน

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:23 0:00

Bitcoin จะเริ่มซื้อขายตราสารในสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า

บริษัทเพื่อการลงทุน Chicago Board Options Exchange - CBOE ประกาศว่าจะเริ่มการซื้อขายตราสารการลงทุนที่สะท้อนราคาบิทคอยน์ (Bitcoin futures) ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 10 ธ.ค. นี้ ก่อนที่จะซื้อขายแบบเต็มวันวันแรกในวันจันทร์ที่ 11 ธ.ค. โดยสัญลักษณ์ที่จะเปิดให้ซื้อขายนั้น คือ XBT

ก่อนหน้านี้ บริษัท CME เพิ่งประกาศว่าจะเริ่มซื้อขาย bitcoin futures ในวันที่ 18 ธ.ค. ขณะที่ตลาดหุ้น Nasdag ก็มีแผนจะเริ่มซื้อขาย Bitcoin futures ในช่วงครึ่งปีแรกของปีหน้าเช่นกัน

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ราคาของ Bitcoin ที่ปัจจุบันอยู่ในระดับสูงกว่า 11,000 ดอลลาร์

ไอร์แลนด์เก็บภาษีย้อนหลัง Apple $15,000 ล้าน

รัฐบาลไอร์แลนด์บรรลุข้อตกลงกับบริษัทเทคโนโลยี แอ็ปเปิล (Apple) เพื่อเก็บภาษีย้อนหลังมูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์ และนำไปเก็บไว้ในบัญชีส่วนกลางหรือ Escrow จนกว่าศาลสูงสุดของสหภาพยุโรปจะมีคำตัดสินสุดท้ายในคดีเกี่ยวกับภาษีของ Apple

คณะกรรมการสหภาพยุโรปมีคำตัดสินให้ไอร์แลนด์เก็บภาษีย้อนหลังกับ Apple หลังจากมีคำตัดสินว่า ไอร์แลนด์ยินยอมให้ Apple จ่ายภาษีในอัตราที่น้อยกว่าบริษัทอื่นๆ ระหว่าง ปี ค.ศ. 2003 - 2014 ทำให้ Apple มีข้อได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรม

โดยคาดว่าเงินภาษีส่วนที่ Apple ต้องจ่ายนั้น อาจมีมูลค่าสูงถึง 13,000 ล้านดอลลาร์ รวมดอกเบี้ย

ศาลยุโรปตัดสินห้าม "เสี่ยวมี่" ลงทะเบียนแท็บเล็ต "มีแพด"

Apple ประสบความสำเร็จในการห้ามไม่ให้บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีน เสี่ยวมี่ (Xiaomi) ลงทะเบียนชื่อคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตรุ่นใหม่ว่า "มีแพด (Mi Pad)" ในตลาดสหภาพยุโรป

ศาลสหภาพยุโรป มีคำตัดสินออกมาในวันอังคาร โดยระบุว่า Mi Pad มีชื่อคล้ายไอแพด (iPad) ของ Apple มากเกินไป และเครื่องหมายการค้าของสินค้าทั้งสองชิ้นนี้ก็มีความคล้ายคลึงกัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสับสนแก่ผู้บริโภคได้

Xiaomi ยื่นใบลงทะเบียนเครื่องหมายการค้า Mi Pad กับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของอียู ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2014 แต่ถูกทาง Apple ยื่นคำร้องต่อต้านการใช้ชื่อนี้

อย่างไรก็ตาม Xiaomi ยังสามารถยืนอุทธรณ์ต่อศาลสูงสุดของสหภาพยุโรปให้เป็นผู้ตัดสินชี้ขาดเรื่องนี้

XS
SM
MD
LG