ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: 'แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน' ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มทำงานแล้วที่ออสเตรเลีย


South Australian Premier Jay Weatherill speaks as he stands next to a plaque during the official launch of the Hornsdale Power Reserve, featuring the world's largest lithium ion battery made by Tesla, near the South Australian town of Jamestown, Dec. 1, 2
South Australian Premier Jay Weatherill speaks as he stands next to a plaque during the official launch of the Hornsdale Power Reserve, featuring the world's largest lithium ion battery made by Tesla, near the South Australian town of Jamestown, Dec. 1, 2
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:30 0:00

'แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน' ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มทำงานแล้วที่ออสเตรเลีย

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเริ่มเปิดการทำงานแล้วในรัฐเซาธ์ออสเตรเลีย ของประเทศออสเตรเลีย เพื่อเก็บกักไฟฟ้าให้กับสถานีจ่ายไฟ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลของรัฐเซาธ์ออสเตรเลีย กับบริษัทเทสลา (Tesla) ของสหรัฐฯ และบริษัทนีโอเอน (Neoen) ของฝรั่งเศส

นายอิลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้ก่อตั้งเทสลา กล่าวว่าแบตเตอรี่ขนาด 100 เมกะวัตต์นี้ มีขนาดใหญ่กว่าแบตเตอรี่ขนาดใหญ่อันดับสองถึง 3 เท่า ซึ่งเชื่อมต่อกับแหล่งพลังงานลมจากทุ่งกังหันลมของบริษัทนีโอเอน ตั้งอยู่ใกล้เมืองเจมส์ทาวน์

รัฐบาลเซาธ์ออสเตรเลีย หวังว่าโครงการนี้จะช่วยแก้ปัญหาไฟดับได้ หลังจากเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เกิดปัญหาไฟดับทั่วรัฐเซาธ์ออสเตรเลีย เนื่องจากพายุเครือข่ายเสาไฟฟ้าในรัฐนี้

'โตโยต้า' เปิดตัวหุ่นยนต์ผู้ช่วยแบบใหม่

บริษัทรถยนต์โตโยต้า (Toyota) เปิดตัวเทคโนโลยีหุ่นยนต์ผู้ช่วยแบบใหม่ ที่นิทรรศการหุ่นยนต์กรุงโตเกียว โดยหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถเลียนแบบท่าทางของผู้ใช้ได้ ซึ่งโตโยต้ากล่าวว่าอาจนำมาใช้ในการดูแลผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยได้ในอนาคต

ตัวแทนฝ่ายพัฒนาหุ่นยนต์ของบริษัทโตโยต้า กล่าวว่า หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า T-HR3 ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับเป็นผู้ช่วยภายในบ้าน ตามโรงพยาบาล หรือตามสถานที่บรรเทาทุกข์และสถานที่ก่อสร้างต่างๆ

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรผู้สูงอายุมากที่สุดในโลก ขณะที่อัตราการเกิดของทารกลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความกังวลว่า ในอนาคตอาจไม่มีบุคลากรไม่เพียงพอสำหรับการทำงานด้านสาธารณสุขและการดูแลผู้สูงอายุ ทำให้เกิดการผลักดันให้มีเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่เหล่านี้ได้แทนมนุษย์

'ฟอร์ด' จับมือ 'โดมิโนส์ พิซซ่า' ทดลองรถยนต์ส่งพิซซ่าอัตโนมัติ

เวลานี้ ที่เมืองแอนน์ อาร์เบอร์ (Ann Arbor) ในรัฐมิชิแกน กำลังมีการทดสอบบริการส่งพิซซ่าด้วยรถยนต์แบบควบคุมตัวเองอัตโนมัติ (Driverless Car) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทรถยนต์ฟอร์ด (Ford) กับโดมิโนส์ พิซซ่า (Domino’s Pizza)

โดยรถเดลิเวรี่พิซซ่าอัตโนมัตินี้จะไปจอดที่หน้าบ้านของลูกค้า จากนั้นลูกค้าต้องเป็นคนลงมากดรหัสเพื่อให้กระจกหลังรถเลื่อนลงมา แล้วเอื้อมมือเข้าไปหยิบพิซซ่าที่อยู่ในเครื่องอุ่นอาหารหลังรถคันนั้น ซึ่งในช่วงทดสอบนี้ จะมีวิศวกรของ Ford นั่งไปในรถด้วย

ทางโดมิโนส์ พิซซ่า บอกว่าการทดลองครั้งนี้มีขึ้นเพื่อช่วยให้เข้าใจถึงพฤติกรรมของลูกค้าว่ารู้สึกอย่างไร หรือมีการตอบสนองอย่างไรกับบริการใหม่นี้ ซึ่งหากผลลัพธ์เป็นบวก อีกไม่นานบริการส่งพิซซ่าโดยรถยนต์อัตโนมัตินี้คงมีให้เห็นทั่วไปแน่นอน

XS
SM
MD
LG