ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: 'อังกฤษและอียู' ยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องเงื่อนไข "Brexit" 


FILE - British Prime Minister Theresa May prepares to address a media conference at an EU summit in Brussels, June 23, 2017. May appears to be looking into an EFTA membership as an alternative to a "hard Brexit."
FILE - British Prime Minister Theresa May prepares to address a media conference at an EU summit in Brussels, June 23, 2017. May appears to be looking into an EFTA membership as an alternative to a "hard Brexit."

เวเนซุเอลาเตรียมใช้สกุลเงินดิจิทัลใหม่ "เปโตร" / ปริมาณการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกเดือนที่แล้วลดลงอยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

'อังกฤษและอียู' ยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องเงื่อนไข "Brexit"

อังกฤษและสหภาพยุโรป ยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องข้อตกลงการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit แต่ผู้นำของทั้งสองฝ่ายยังคงมองว่าจะสามารถบรรลุการเจรจาได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

นายกฯ อังกฤษ เธเรซ่า เมย์ และประธานคณะกรรมการสหภาพยุโรป ฌอง-คล้อด ยุงเคอร์ พบปะกันที่กรุงบรัสเซลล์ในวันจันทร์ เพื่อหารือรายละเอียดต่างๆ ในการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป แต่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันในรายละเอียด

รวมทั้ง กรณีที่ว่าไอร์แลนด์เหนือซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในเขตการปกครองของสหราชอาณาจักร ยังจะอยู่ภายใต้ตลาดเดี่ยวของอียูหรือไม่ และพลเมืองของประเทศสมาชิกอียูจะยังสามารถอาศัยทำงานในอังกฤษได้ต่อไปหลังจากอังกฤษแยกตัวแล้วหรือไม่

เวเนซุเอลาเตรียมใช้สกุลเงินดิจิทัลใหม่ "เปโตร"

ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา นิโคลาส์ มาดูโร กล่าวว่า รัฐบาลเวเนซุเอลา จะเปิดตัวเงินสกุลดิจิทัล เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกสกัดกั้นทางการเงินจากรัฐบาลสหรัฐฯ

ผู้นำเวเนซุเอลาระบุว่า เงินดิจิทัลใหม่นี้จะมีชื่อว่า "Petro" ซึ่งจะได้รับการอุดหนุนจากปริมาณสำรองของน้ำมัน ทองคำ และแร่ต่างๆ ของเวเนซุเอลา และเชื่อว่าจะช่วยให้เวเนซุเอลามีแนวทางใหม่ในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ปธน.มาดูโร มิได้ชี้แจงว่า เงินดิจิทัล Petro นี้จะมีอัตราการแลกเปลี่ยนเท่าไร จะซื้อขายอย่างไร และจะเริ่มนำมาใช้จริงเมื่อไร

ปริมาณการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกเดือนที่แล้วลดลงอยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันของประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปกลดลง 300,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือน พ.ย. อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณการส่งออกของอิรักและอังโกล่าลดลง รวมทั้งข้อตกลงให้กลุ่มโอเปกชะลอการผลิตน้ำมัน เพื่อฉุดให้ราคาน้ำมันโลกสูงขึ้น

เวลานี้ ประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปกกำลังลดการผลิตน้ำมันลงราว 1,200,000 บาร์เรลต่อวัน ตามข้อตกลงที่ทำกับรัสเซียและประเทศผู้ผลิตน้ำมันอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มโอเปก

เมื่อปีที่แล้ว โอเปกประกาศเป้าหมายการผลิตที่ระดับ 32 ล้าน 5 แสนบาร์เรลต่อวัน แต่ในเดือน พ.ย. กลุ่มโอเปกผลิตน้ำมันเฉลี่ยราว 32 ล้าน 3 แสนบาร์เรลต่อวัน

XS
SM
MD
LG