ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไม่รอด! อังกฤษสั่งอายัดทรัพย์สินมหาเศรษฐีรัสเซียเจ้าของทีมฟุตบอลเชลซี


FILE PHOTO: Football - Chelsea Football Club open new training ground
FILE PHOTO: Football - Chelsea Football Club open new training ground

อังกฤษสั่งอายัดทรัพย์สินของอภิมหาเศรษฐีเจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซี และผู้บริหารบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย รวมทั้งออกคำสั่งห้ามเดินทางเข้ามาพำนักในอังกฤษ ด้วยเหตุผลว่า ทั้งสองมีสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลกรุงลอนดอนออกคำสั่งดังกล่าวให้มีผลต่อ โรมัน อบราโมวิช เจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซี ซึ่งนิตยสารฟอร์บส์ประเมินว่า มีทรัพย์สินรวมถึง 13,300 ล้านดอลลาร์ และ อิกอร์ เซชิน ซีอีโอของบริษัทน้ำมัน รอสเนฟต์ (Rosneft) รวมถึง อภิมหาเศรษฐีผู้ทรงอำนาจทางเศรษฐกิจ หรือ โอลิกาค (Oligarch) อีก 4 ราย ที่เชื่อว่า ใกล้ชิดกับผู้นำรัสเซีย หลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายว่า อังกฤษทำการเช่นนี้เชื่องช้าเกินไป

ภายใต้คำสั่งอายัดทรัพย์สินล่าสุดนี้ แผนของ อบราโมวิช ที่จะขายสโมสรฟุตบอลพรีเมียลีกชื่อดังออกไปต้องหยุดชะงักไปโดยปริยาย ทั้งยังทำให้รัฐบาลมีอำนาจเป็นผู้ดูแลแทนไปด้วย

ทั้งนี้ ทีมเชลซียังคงเดินหน้าทำการแข่งขันรายการต่างๆ ได้ตามปกติ ขณะที่ รัฐบาลจะเป็นผู้ดูแลการขายสโมสรให้ โดยมีเงื่อนไขว่า อบราโมวิช จะไม่ได้ผลประโยชน์ใดๆ จากแผนการขายนี้เลย

นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน กล่าวว่า “จะไม่มีแหล่งหลบภัยการลงทุน (safe haven) ใดๆ เหลือให้กับผู้ที่สนับสนุนแผนการโจมตียูเครนอันชั่วรายของปูติน” และว่า “เรา(อังกฤษ) จะเดินหน้าจัดการโดยไร้ความปราณีกับผู้ที่เอื้อให้มีการสังหารพลเรือน ทำลายโรงพยาบาล และเข้าครอบครองเขตอธิปไตยของเหล่าพันธมิตรอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย”

กรุงลอนดอนนั้นได้ชื่อว่า เป็นจุดหมายยอดนิยมของบรรดาผู้มีฐานะร่ำรวยของรัสเซียที่จะมาใช้ชีวิตอย่างหรูหราและส่งบุตรหลานเข้ารับการศึกษาในสถาบันเอกชนต่างๆ กันอย่างมากจนเมืองหลวงของอังกฤษได้ชื่อเล่นใหม่ว่า ลอนดอนกราด (Londongrad)

นับตั้งแต่รัสเซียส่งกองทัพบุกยูเครนมา อังกฤษได้สั่งดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อบุคคลที่มีความใกล้ชิดกับรัฐบาลรัสเซียไปแล้วราว 20 ราย

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG