ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน ย้ำ รัสเซียยังอาจเดินหน้าบุกยูเครนได้อยู่


Biden
Biden

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ย้ำว่า โอกาสที่รัสเซียจะเดินหน้าบุกยูเครนนั้นยังมีอยู่ พร้อมเตือนว่า การดำเนินมาตรการลงโทษใดๆ ต่อรัสเซียเพื่อตอบโต้การรุกรานประเทศเพื่อนบ้านนั้น อาจะส่งผลกระทบหนักต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึง การปรับขึ้นของราคาน้ำมันและอุปทานพลังงานของประเทศด้วย

สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ปธน.ไบเดน ร่วมการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในช่วงบ่ายวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นและกล่าวว่า “ชาวอเมริกันนั้นน่าจะเข้าใจว่า การปกป้องระบอบประชาธิปไตยและเสรีภาพนั้นล้วนมีต้นทุนที่ต้องแบกรับ” และว่า ตนจะไม่แกล้งไม่รู้ว่า วิกฤติความตึงเครียดในยุโรปตะวันออกนั้นจะไม่กระทบสหรัฐฯ เลย

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลกรุงวอชิงตันได้ทำงานอย่างแข็งขันเพื่อป้องกันปัญหาอันอาจเกิดกับอุปทานน้ำมันของประเทศ ด้วยการร่วมมือกับผู้ผลิตและผู้จัดส่งทั้งหลายในการเตรียมแผนสำรอง และเผยถึงแผนที่จะทำงานร่วมกับสภาคองเกรสในการเตรียม “มาตรการเพิ่มเติมเพื่อปกป้องผู้บริโภคและแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันที่อาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว” โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ

นอกจากนั้น ปธน.ไบเดน ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ยังไม่สามารถยืนยันคำอ้างของรัสเซียว่า ได้ทำการถอนทหารบางส่วนของตนออกจากแนวชายแดนที่ติดกับยูเครนแล้ว และย้ำว่า ความน่าจะเป็นที่รัสเซียจะรุกรานยูเครนนั้นยังคงมีอยู่

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ผู้นำสหรัฐฯ ระบุในคำแถลงที่ถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศด้วยว่า “สำหรับพลเมืองชาวรัสเซีย ทุกท่านไม่ใช่ศัตรูของเรา และเราไม่เชื่อว่า ท่านต้องการสงครามที่มีผลทำลายล้างและทำให้เกิดการเสียเลือดเนื้อกับยูเครน” และว่า สหรัฐฯ นั้นไม่ได้ต้องการจะเผชิญหน้ากับรัสเซีย แต่ “หากรัสเซียทำการโจมตีชาวอเมริกันในยูเครนขึ้นมา เราจะตอบโต้อย่างเต็มที่”

  • ที่มา: เอพี/รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG