ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียอุทธรณ์ ฟีฟ่า-ยูฟ่า ตัดสิทธิ์ทีมรัสเซียจากฟุตบอลโลก-ฟุตบอลยุโรป


FILE - Alexander Dyukov, head of the Russian Football Union, walks after a press conference in Moscow, Russia, Feb. 22, 2019.
FILE - Alexander Dyukov, head of the Russian Football Union, walks after a press conference in Moscow, Russia, Feb. 22, 2019.

สหภาพฟุตบอลรัสเซีย หรือ อาร์เอฟยู ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของฟีฟ่าและยูฟ่า ที่ห้ามทีมรัสเซียลงแข่งในการแข่งขันฟุตบอลระหว่างประเทศทั้งในระดับชาติและระดับสโมสร ต่อคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศด้านกีฬา

ทั้งสมาพันธ์ฟุตบอลโลก (ฟีฟ่า) และสมาพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) มีคำสั่งดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ หลังจากที่กองทัพรัสเซียบุกโจมตียูเครน

แถลงการณ์ของสหภาพฟุตบอลรัสเซีย ระบุว่า "อาร์เอฟยูขอให้มีการคืนสิทธิ์ในการแข่งขันทุกรายการของทีมชาติรัสเซียทั้งทีมหญิงและทีมชาย (รวมทั้งสิทธิ์แข่งขันในรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกที่กาตาร์) ตลอดจนขอให้มีการชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น"

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทีมชาติรัสเซียถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขันรอบคัดเลือกเพลย์ออฟฟุตบอลโลกกับทีมชาติโปแลนด์ ซึ่งกำหนดแข่งขันวันที่ 24 มีนาคม หลังจากที่โปแลนด์ปฏิเสธการลงแข่งขัน โดยผู้ชนะจะต้องไปเจอกับผู้ชนะระหว่างทีมชาติสวีเดนกับทีมชาติสาธารณรัฐเชก ซึ่งทั้งสองทีมนั้นต่างปฏิเสธที่จะลงแข่งขันกับรัสเซียเช่นกัน

คณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศด้านกีฬา ระบุว่าจะมีการตัดสินคำอุทธรณ์ของสหภาพฟุตบอลรัสเซียในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยสมาพันธ์ฟุตบอลของโปแลนด์ สวีเดน สาธารณรัฐเชก และชาติอื่น ๆ จะเข้าร่วมในกระบวนการพิจารณาคำอุทธรณ์ของรัสเซียด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG