ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันหันมาล่องเรือ เพื่อความสนุกและปลอดภัยในช่วงวิกฤตโคโรนาไวรัส


Virus Outbreak Boat Sales
Virus Outbreak Boat Sales
Boat Buying Covid-19
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:27 0:00
Direct link


Brandon Mitchell มีแผนการเดินทางมากมายสำหรับฤดูร้อนในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางจากบ้านที่รัฐเมนไปเยี่ยมญาติที่รัฐมิชิแกน และพาภรรยาและลูก ๆ สามคนไปเที่ยวดิสนีย์เวิลด์ที่รัฐฟลอริดา แต่การระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสเปลี่ยนแปลงแผนการเหล่านั้นโดยสิ้นเชิง ดังนั้นเขาและครอบครัวจึงหันไปซื้อเรือแทน

Mitchell กล่าวว่า พวกเขาจะนำเรือออกทะเล เพราะในทะเลมีสิ่งต่าง ๆ ให้สำรวจมากมาย ทุกๆ คนคงจะสนุกสนาน ทั้งยังได้หลีกหนีจากการที่ไม่สามารถไปไหนมาไหนได้อีกด้วย

ชาวอเมริกันอย่าง Mitchell ที่กำลังมองหากิจกรรมทางน้ำในช่วงการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสนั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นข่าวดีสำหรับบรรดาอุตสาหกรรมเรือ

บรรดาตัวแทนจำหน่ายเรือตั้งแต่ที่รัฐเมนไปจนถึงแคลิฟอร์เนีย รายงานยอดขายที่สูงเป็นประวัติการณ์ ทั้งนี้ยอดขายเรือต่างๆ เริ่มเพิ่มสูงขึ้นในฤดูใบไม้ผลิตอนที่สภาพอากาศเริ่มอบอุ่นก่อนที่จะขยายไปยังส่วนอื่นๆ ของประเทศ ท่าเรือและอู่ซ่อมเรือคราคร่ำไปด้วยผู้คนที่ให้ความสนใจ นอกจากนี้ยังมีผู้คนมากมายที่เข้าคิวเพื่อรอจอดเรืออีกด้วย

Matt Gruhn แห่งสมาคม Marine Retailers Association of the Americas หรือสมาคมผู้ค้าปลีกสินค้าทางทะเลแห่งอเมริกาซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมกลุ่มหนึ่งบอกกับสำนักข่าว Associated Press ว่า การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้พบว่ากว่า 70% ของตัวแทนจำหน่ายเรือไม่มีเรือเหลือเลยสักลำเดียว หรือเหลือน้อยมาก

เหตุผลง่ายๆ ของเรื่องนี้ก็คือ การที่ผู้คนหาอะไรทำและหาสถานที่ปลอดภัยที่จะไปได้ในช่วงวิกฤติ โควิด-19 ซึ่งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง มหาสมุทรและทะเลสาบดูเหมือนจะเป็นที่ที่เหมาะสำหรับการเว้นระยะห่างทางสังคมและยังให้ความสนุกสนานด้วยในเวลาเดียวกัน

Rob Soucy จาก Port Harbor Marine บริษัทธุรกิจตัวแทนจำหน่ายเรือที่ใหญ่ที่สุดในรัฐเมน กล่าวว่าเขาไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน คือตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนก็ได้เห็นยอดขายเรือมากอย่างไม่เคยเห็นมาก่อน โดย ณ จุดหนึ่งยอดขายเรือของบริษัทเพิ่มขึ้น 300 ถึง 400 เปอร์เซ็นต์ และว่าเขาคาดว่าจะขายเรือได้ประมาณ 1,000 ลำในปีนี้ ซึ่งมากกว่าการขายเรือในเวลาปกติถึง 200 ลำ

ทั้งนี้เรือที่ขายได้จะมีทุกขนาดและทุกราคา สำหรับเรือตกปลาลำตัวอลูมิเนียมแบบใหม่พร้อมเครื่องยนต์ติดท้ายอาจมีราคา 10,500 ดอลล่าร์ ในขณะที่เรือนำเที่ยวยาว 13 เมตรอาจมีราคาสูงถึง 900,000 ดอลล่าร์

Chris DiMillo ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท DiMillo’s Yacht Sales ที่เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐเมน บอกกับ Associated Press ว่าสินค้าคงคลังที่มีขายอยู่ในตลาดโดยทั่วไปนั้นเหลือน้อยที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา ทางบริษัทได้รับโทรศัพท์จากผู้ที่เคยกล่าวว่าไม่มีวันที่จะซื้อเรือ แต่ตอนนี้ก็หันมาซื้อเรือกัน

ส่วนทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย Steve Curran เจ้าของ Marina del Rey Yacht Sales ที่อยู่ใกล้ๆ กับลอสแองเจลิสกล่าวว่ายอดขายของบริษัทเขาเพิ่มขึ้น 40 ถึง 50 เปอร์เซ็นต์

หน่วยยามฝั่งของสหรัฐฯ ช่วยสอนวิธีการที่ปลอดภัยให้แก่นักขับเรือมือใหม่ แต่การหาชั้นเรียนที่สามารถเข้าเรียนด้วยตัวเองได้นั้นค่อนข้างยากในช่วงฤดูร้อนนี้เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 แต่บางคนก็สามารถหาชั้นเรียนออนไลน์แบบปลอดภัยได้

อย่างไรก็ดี การเล่นเรือเป็นกิจกรรมที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องยกเลิกกิจกรรมอื่นๆ เช่น ค่ายฤดูร้อน การแข่งขันกีฬา หรือกิจกรรมอื่นๆ และการเล่นเรือยังช่วยให้ครอบครัวมีโอกาสที่จะได้ออกห่างจากฝั่ง ได้ถอดหน้ากาก และได้สนุกสนานเพลิดเพลินไปกับสมาชิกในครอบครัวอีกด้วย

XS
SM
MD
LG