ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หนังสือเล่มใหม่เผยความสัมพันธ์สองผู้นำ 'ทรัมป์ - คิม' ผ่านจดหมายหลายฉบับ


เป็นเวลานานกว่าสองปีมาแล้ว ที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ผ่านการส่งจดหมายส่วนตัวถึงกันและกันรวมหลายฉบับ

หนังสือเล่มใหม่ที่เขียนโดยอดีตนักข่าวการเมือง บ็อบ วู้ดเวิร์ด ได้รวบรวมจดหมายจำนวน 25 ฉบับที่ประธานาธิบดีทรัมป์และผู้นำคิมส่งหากันและกัน และเปิดเผยเรื่องราวความสัมพันธ์ของผู้นำทั้งคู่ว่าใกล้ชิดแนบแน่นดังที่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวไว้หรือไม่

คำโปรยอย่างเป็นทางการของหนังสือดังกล่าวที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ช Amazon.com ซึ่งจะวางขายในวันที่ 15 กันยายนนี้ ระบุว่า

"ผู้นำคิมกล่าวถึงความสัมพันธ์ของตนกับประธานาธิบดีทรัมป์ว่า 'ดั่งภาพยนตร์แฟนตาซี' ที่ทั้งสองผู้นำต่างเข้าขากันเป็นพิเศษทางการทูต"

FILE - President Donald Trump holds up a letter he says is from North Korean leader Kim Jong Un, during a cabinet meeting at the White House, in Washington, Jan. 2, 2019.
FILE - President Donald Trump holds up a letter he says is from North Korean leader Kim Jong Un, during a cabinet meeting at the White House, in Washington, Jan. 2, 2019.

ยังไม่มีการระบุแน่ชัดว่า เนื้อหาในหนังสือที่ชื่อว่า Rage เล่มนี้จะเปิดเผยเรื่องราวในจดหมายดังกล่าวมากน้อยแค่ไหน แต่ตามคำโปรยที่กล่าวอ้างมานั้น คาดว่าจะมีเนื้อหาบางส่วนในจดหมายปรากฎอยู่ด้วย

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์เคยกล่าวว่า แม้การเจรจาด้านนิวเคลียร์ระหว่างสองประเทศจะไม่คืบหน้า แต่ตนและผู้นำคิมต่างมีความยินดีกับความสัมพันธ์ที่เยี่ยมยอด และมีการแลกเปลี่ยนจดหมายส่วนตัวกันเสมอ โดยครั้งหนึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวว่าตนและผู้นำคิม "ตกหลุมรัก" ซึ่งกันและกัน

ที่ผ่านมา ทั้งสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่ามีการติดต่อกันผ่านจดหมายระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับผู้นำคิมมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง แต่ยังไม่เคยมีการระบุว่าผู้นำทั้งสองแลกเปลี่ยนจดหมายมากกว่า 25 ครั้ง ดังที่ปรากฎอยู่ในคำโปรยของหนังสือเล่มนี้แต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG