ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ละครเวที “ข้างทาง” นำความบันเทิงมาสู่ผู้ชมแบบ Drive-thru


ละครเวที “ข้างทาง” นำความบันเทิงมาสู่ผู้ชมแบบ Drive-thru
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:14 0:00

ละครเวที “ข้างทาง” นำความบันเทิงมาสู่ผู้ชมแบบ Drive-thru

Driven to Acting
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:55 0:00


เสียงเพลงจากโครงการของคณะละคร Youth Theater Programs ในเขตเเม็คเคลน รัฐเวอร์จิเนียไม่ไกลจากกรุงวอชิงตัน ไม่ได้ถูกบรรเลงขึ้นในโรงละคร แต่เป็นการนำเสนอผลของของศิลปินในรูปแบบ “ละครเวที ข้างทาง” แบบเล่นสด โดยที่ผู้ชมจะต้องขับรถหยุดดูแต่ละฉาก ก่อนที่จะเคลื่อนรถไปชมฉากต่อไป จนครบทั้งเรื่องอย่างสมบูรณ์

รูปแบบการนำเสนอผลงานแบบนี้เป็นความคิดสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นพร้อมๆกับสถานการณ์การระบาดของโคโรนาไวรัสในปีนี้ ที่ทำให้วงการบันเทิงโดยรวมซบเซา

ละครแบบ drive-thru ที่ชุมชนแห่งนี้นี้ สะท้อนถึงการที่ผู้จัดละครและศิลปินปรับตัวให้เข้ากับมาตรการด้านสาธารณสุข ที่ต้องรักษาระยะห่าง และใส่เครื่องป้องกันการระบาดของไวรัส

ซาราห์ ชลาเลิร์น เทรฟฟ์ หนึ่งในผู้อำนวยการสร้าง ของ Youth Theater Programs กล่าวว่าประสบการณ์ชมละครข้างทางแบบนี้เหมือนกับ การนั่งเครื่องเล่นที่สวนสนุกของดิสนีย์ เพียงแต่ไม่มีการโชว์แสงสีเสียงแอนนิเมชั่น อันน่าสะพรึงกลัว โดยผู้ชมจะอยู่ในรถ ขณะที่นักเเสดงเล่นสด “หนึ่งฉากต่อหนึ่งการหยุดชม” และทั้งสองฝ่ายจะรักษาระยะห่างและสวมหน้ากากป้องกัน

การแสดงที่นำมาเสนอผู้ชมครั้งนี้ มีทั้งหมด 10 ฉาก ที่เกี่ยวโยงกันเป็นละครหนึ่งเรื่อง

แดเนียล แวน ฮุค ผู้อำนวยการโครงการ Youth Theater Programs เล่าว่าการจัดละครข้างทางลักษณะนี้ ได้แรงบันดาลใจมาจากประวัติศาสตร์ของการแสดงที่ศิลปินเคยต้องเดินสายไปตามเมืองต่างๆ โดยใช้ยานพาหนะของพวกเขาเป็นเวที

และเมื่อเกิดเหตุระบาดของโคโรนาไวรัสในปีนี้ เขาจึงมองว่า หากกลับแนวคิดดังกล่าวมาเป็น ฝ่ายผู้ชมที่ต้องเคลื่อนที่ไปในพาหนะของตน เพื่อดูฉากต่างๆ ก็จะกลายเป็นรูปแบบที่เข้ากับยุคปัจจุบัน

แม้แต่ตัวผู้เเสดงเองก็เห็นเป็นเรื่องแปลกใหม่ สก็อต แกรห์ม หนึ่งในนักเเสดง กล่าวว่าเขาเคยทำงานธนาคารมาก่อน และการเล่นละครแบบนี้ดึงศิลปะที่มีมาประยุกต์ เป็นสิ่งที่แตกต่างจากเดิมอย่างมาก

ความแตกต่างนี้ทำให้ ผู้รอชมบางรายรู้สึกตื่นเต้น คุณเจฟฟ์ ที่อยู่ในเมืองแอนนาโพลิส รัฐเเมรีเเลนด์ กล่าวว่าเขารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ชมละครข้างทางในรูปแบบการนำเสนอเช่นนี้ เพราะปีนี้เขาไม่ค่อยได้มีกิจกรรมอะไรมากนัก

การผูกโยงเนื้อหาของทั้ง 10 ฉากในละครเรื่องนี้ ใช้ธนบัตรหนึ่งดอลลาร์ ที่ปรากฏในทุกฉากเป็นแกนดำเนินเรื่อง อย่างเช่น ในฉากหนึ่ง นักเเสดงหญิงรำพันถึงการสร้างการเปลี่ยนแปลง ที่เป็นคำฟ้องกับ คำว่าเศษสตางค์ในภาษาอังกฤษ

และไม่ว่าโครงการนี้จะสร้างเปลี่ยนแปลงได้มากน้อยเพียงใด รูปแบบที่เเตกต่างถือเป็นบรรยากาศหนึ่งสำหรับคนรักละครเวทีเหล่านี้ ที่อยู่คู่กับความบันเทิงในยุคโควิด-19 ของพวกเขา

XS
SM
MD
LG