ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘บลิงเคน’ เยือนตะวันออกกลางรอบใหม่ กดดันหยุดยิงกาซ่า


แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ถึงซาอุดีอาระเบียเมื่อวันพุธ
แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ถึงซาอุดีอาระเบียเมื่อวันพุธ

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนตะวันออกกลางรอบใหม่ในสัปดาห์นี้ ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เชิญเจ้ากระทรวงกลาโหมอิสราเอลเยือนวอชิงตัน หวังผลักดันให้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงฉบับใหม่

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ถึงซาอุดีอาระเบียเมื่อวันพุธ ระหว่างภารกิจเยือนตะวันออกกลางรอบใหม่ ที่มีกำหนดการเยือนซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ และอิสราเอล ตามลำดับ มุ่งเน้นการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่ในกาซ่า การปล่อยตัวประกันที่กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ควบคุมตัวไว้ เปิดทางความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่กาซ่า และการจัดการด้านการปกครอง ความมั่นคง และการฟื้นฟูกาซ่าหลังสงคราม

อีกด้านหนึ่ง กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุเมื่อค่ำวันอังคารว่า รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน จะเป็นเจ้าภาพในการหารือกับรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ ที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือแผนการที่จะสร้างความมั่นใจถึงความปลอดภัยของผู้คนในราฟาห์ การปล่อยตัวประกัน และความจำเป็นเร่งด่วนในการส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมเข้าไปในกาซ่า

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ ยังมีกำหนดการหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอล ในด้านกองทัพ ข่าวกรอง และด้านมนุษยธรรม ที่กรุงวอชิงตันในช่วงต้นสัปดาห์หน้าด้วย ตามการเปิดเผยของทำเนียบขาว

ตลอดเวลาที่สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสดำเนินมาถึงเดือนที่ 6 ทางสหรัฐฯ ได้แสดงความกังวลหลายต่อหลายครั้งเกี่ยวกับแผนการโจมตีเมืองราฟาห์ ที่ตั้งอยู่บริเวณชายแดนกาซ่า-อียิปต์ ซึ่งเป็นแหล่งพักพิงของชาวปาเลสไตน์กว่า 1 ล้านคนในขณะนี้ เช่นเดียวกับทางสหประชาชาติที่หวั่นว่าอาจเกิดหายนะด้านมนุษยธรรมในราฟาห์ได้

ฝั่งอังกฤษ ได้ประกาศจัดส่งความช่วยเหลือด้านอาหารไปยังกาซ่าในวันพุธ ระหว่างที่สหรัฐฯ ผลักดันความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้เข้าถึงกาซ่าได้มากขึ้น โดยกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ระบุว่า อาหาร 2,000 ตันได้ข้ามฝั่งเข้าไปในกาซ่า ด้วยความช่วยเหลือของจอร์แดน และจัดส่งผ่านโครงการอาหารโลก

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากรอยเตอร์ เอพี และเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG