ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็นเผย อิสราเอลโจมตีศูนย์ส่งอาหารกาซ่า ดับ 1 เจ็บ 22


เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ยืนอยู่ข้างกล่องความช่วยเหลือที่เปื้อนเลือด ที่ศูนย์กระจายสิ่งของบรรเทาทุกข์ ในเมืองราฟาห์ ตอนใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อ 13 มี.ค. 2024 หลังการโจมตีโดยกองทัพอิสราเอล
เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ยืนอยู่ข้างกล่องความช่วยเหลือที่เปื้อนเลือด ที่ศูนย์กระจายสิ่งของบรรเทาทุกข์ ในเมืองราฟาห์ ตอนใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อ 13 มี.ค. 2024 หลังการโจมตีโดยกองทัพอิสราเอล

สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) เผยในวันพุธว่าการโจมตีของกองทัพอิสราเอล คร่าชีวิตเจ้าหน้าที่ 1 ราย และบาดเจ็บ 22 คน ที่บริเวณศูนย์จัดส่งอาหาร ทางตอนใต้ของฉนวนกาซ่า

UNRWA เผยว่าการโจมตีเกิดขึ้นที่ศูนย์กระจายสิ่งของบรรเทาทุกข์ของ UNRWA ทางตะวันออกของเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นศูนย์กระจายสิ่งของของหน่วยงานนี้เพียงไม่กี่แห่งที่เหลืออยู่ในกาซ่า

ฟิลิปเป ลาซซารินี ข้าหลวงใหญ่สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติ สำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า “ทุก ๆ วัน เราแบ่งปันข้อมูลพิกัดของศูนย์กระจายสิ่งของยังชีพทั่วฉนวนกาซ่าให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง .. กองทัพอิสราเอลก็ได้รับพิกัดทั้งหมดเมื่อวานนี้ รวมทั้งศูนย์ที่เกิดเหตุด้วย” พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการสอบสวนและหาผู้รับผิดชอบกับเหตุการณ์นี้

ทางกองทัพอิสราเอลไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

เหตุโจมตีล่าสุดนี้ ทำให้ทาง UNRWA สูญเสียเจ้าหน้าที่ไปแล้วอย่างน้อย 165 ราย นับตั้งแต่ความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาสปะทุขึ้นเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน และมีรายงานสถานที่ของ UNRWA มากกว่า 150 แห่ง รวมทั้งโรงเรียนและศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัย ได้รับความเสียหายในสงครามนี้ และมีผู้คนมากกว่า 400 คนที่พักพิงในศูนย์ช่วยเหลือของ UNRWA ที่เสียชีวิตจากความขัดแย้งนี้

สเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของยูเอ็น เรียกการโจมตีครั้งล่าสุดนี้ว่าเป็นสัญลักษณ์อันน่าเศร้าอีกครั้งของสถานการณ์ที่เหล่าเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมต้องเผชิญในทุก ๆ วันที่กาซ่า

อิสราเอลได้เรียกร้องให้ยุบหน่วยงาน UNRWA หลังความขัดแย้งในกาซ่ารุนแรงขึ้นเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน และกล่าวหาว่ามีเจ้าหน้าที่ของ UNRWA กว่าสิบรายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีอิสราเอล ซึ่งทางสหประชาชาติได้ไล่ผู้ที่ถูกกล่าวหาออกและเปิดการสอบสวนภายในหน่วยงานแล้ว

ทางดูจาร์ริก เผยกับวีโอเอเมื่อต้นสัปดาห์ เกี่ยวกับความคืบหน้าในการสอบสวนภายในว่า ยังไม่มีการมอบข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติมที่เกี่ยวกับ UNRWA ให้แก่ทางการอิสราเอลในเวลานี้

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG