ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวปาเลสไตน์เตรียมรับเดือนรอมฏอน ท่ามกลางภาวะสงครามกาซ่า


ภาพของหลังคาโดมแห่งศิลาของมัสยิด อัล-อัคซา ในพื้นที่เมืองเก่าของนครเยรูซาเลม ในวันที่ 10 มี.ค. 2567
ภาพของหลังคาโดมแห่งศิลาของมัสยิด อัล-อัคซา ในพื้นที่เมืองเก่าของนครเยรูซาเลม ในวันที่ 10 มี.ค. 2567

ชาวปาเลสไตน์เตรียมตัวรับเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม ในช่วงบรรยากาศหม่นหมองจากภาวะสงครามที่มีตำรวจอิสราเอลออกตรวจและคุมเข้มอย่างหนัก ขณะที่ ภาวะอดอยากในกาซ่ารุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

อิสราเอลส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายพันคนออกตรวจตามถนนและซอกซอยของพื้นที่เมืองเก่า (Old City) ในนครเยรูซาเลมที่ซึ่งผู้คนนับหมื่นน่าจะเดินทางมาในแต่ละวันเพื่อทำพิธีภาวนาสักการะที่มัสยิด อัล อัคซา ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์ที่สุดแห่งหนึ่งของศาสนาอิสลาม

พื้นที่ดังกล่าวคือ จุดแตกหักของปัญหาในภูมิภาคนี้ที่ดำเนินมายาวนานแล้วและยังเป็นหนึ่งในจุดเริ่มต้นของการสงครามอิสราเอล-ฮามาสในปี 2021 ด้วย

เมื่อเดือนที่แล้ว อิตามาร์ เบน เกวียร์ รัฐมนตรีความมั่นคงอิสราเอลซึ่งเป็นฝ่ายขวาสุดโต่ง สร้างความสับสนด้วยการออกมากล่าวว่า ตนต้องการกำหนดเงื่อนไขจำกัดจำนวนผู้เข้ามายังมัสยิด อัล อัคซา ก่อนที่ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู จะกล่าวว่า ตัวเลขผู้เข้ามาภาวนาสักการะที่มัสยิดศักดิ์สิทธิ์ในปีนี้จะคล้าย ๆ กับของปีที่แล้ว

อัสซาม อัล-คาติบ ผู้อำนวยการมูลนิธิ Jerusalem Waqf ซึ่งเป็นองค์กรศาสนาที่ดูแลมัสยิด อัล อัคซา กล่าวว่า “นี่คือมัสยิดของเราและเราต้องดูแลเอาไว้” และว่า “เราต้องปกป้องตัวตนของชาวมุสลิมที่มัสยิดแห่งนี้ ที่จะสามารถเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยสันติและอย่างปลอดภัย”

ในปีนี้ เดือนรอมฎอนของชาวปาเลสไตน์จะเริ่มต้นในวันจันทร์ ขณะที่ บางประเทศในภูมิภาคอาหรับและประเทศมุสลิมอื่น ๆ เดือนศักดิสิทธิ์นี้จะเริ่มต้นในวันอังคาร

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว บรรยากาศภายในเมืองเก่าในปีนี้แตกต่างไปไม่น้อย เพราะไม่มีการตกแต่งพื้นที่เหมือนปกติ ขณะที่ อารมณ์ในเมืองก็ดูเศร้าหมองไปทั่วเขตเวสต์แบงก์ซึ่งมีชาวปาเลสไตน์ถูกสังหารไปราว 400 คนในการปะทะกับกองกำลังฝ่ายความมั่นคงหรือชาวยิมที่มาตั้งรกรากที่นี่นับตั้งแต่สงครามกาซ่าครั้งนี้ปะทุขึ้น

แฟ้มภาพ -- ชาวปาเลสไตน์ในตลาดท้องถิ่น ไม่กีวันก่อนเดือนรอมฎอนจะเริ่มขึ้นในพื้นที่เมืองเก่า ของนครเยรูซาเลม เมื่อ 7 มี.ค. 2567
แฟ้มภาพ -- ชาวปาเลสไตน์ในตลาดท้องถิ่น ไม่กีวันก่อนเดือนรอมฎอนจะเริ่มขึ้นในพื้นที่เมืองเก่า ของนครเยรูซาเลม เมื่อ 7 มี.ค. 2567

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า ได้มีการวางแผนงานที่จะทำให้เดือนรอมฎอนที่สงบสุขและได้ดำเนินมาตรการเสริมพิเศษเพื่อจัดการกับสถานการณ์ที่ถือว่าเป็นการยั่วยุและการเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนผ่านสื่อสังคมออนไลน์แล้ว โดยสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยปลุกระดมก่อการร้ายได้ 20 คน

แถลงการณ์ตำรวจในเรื่องนี้ที่ระบุว่า “เจ้าหน้าที่ตำรวจอิสราเอลจะเดินหน้าดำเนินการและอนุญาตให้มีการสวดภาวนาในช่วงเดือนรอมฎอนอย่างปลอดภัยในพื้นที่เนินพระวิหาร (Temple Mount) พร้อม ๆ กับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยในพื้นที่ไปด้วย”

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG