ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวปาเลสไตน์เข้าสู่เดือนรอมฎอน ขณะอิสราเอลเดินหน้าโจมตีกาซ่า


ชาวปาเลสไตน์รายนี้กำลังเดินค้นหาของส่วนตัวในซากของบ้านที่ถูกถล่มโดยอิสราเอล ในเมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อ 11 มี.ค. 2567 (Photo by SAID KHA
ชาวปาเลสไตน์รายนี้กำลังเดินค้นหาของส่วนตัวในซากของบ้านที่ถูกถล่มโดยอิสราเอล ในเมืองราฟาห์ ทางใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อ 11 มี.ค. 2567 (Photo by SAID KHA

ขณะที่ ชาวปาเลสไตน์เริ่มต้นการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมในวันจันทร์ อิสราเอลยังคงเดินหน้าทำการโจมตีเข้าใส่หลายพื้นที่ฉนวนกาซ่าต่อไป

เหตุความรุนแรงยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังทีมเจรจาสงบศึกที่มีตัวแทนจากอียิปต์ สหรัฐฯ และกาตาร์เป็นตัวกลางให้ตัวแทนจากอิสราเอลและกลุ่มฮามาสใช้เวลาหลายสัปดาห์เพื่อผลักดันให้เกิดการหยุดยิงและการปล่อยตัวประกันก่อนเดือนรอมฎอนจะเริ่มขึ้น แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

ที่นครนิวยอร์ก อันโตนิโอ กูเทอเรซ เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวย้ำคำขอให้เกิดการหยุดยิงในช่วงเดือนศักดิ์ของผู้นับถือศาสนาอิสลามที่เพิ่งเริ่มขึ้น เพื่อจะได้มีการเร่งนำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปให้ชาวกาซ่าและมีการปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสยังควบคุมตัวไว้อยู่เสียที

กูเทอเรซ ระบุว่า “โลกทั้งโลกกำลังจับตาดูอยู่ ประวัติศาสตร์(โลก)ก็กำลังคอยดูอยู่” และว่า “เราไม่สามารถเลี่ยงมองไปทางอื่นได้ เราต้องลงมือทำการเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตที่เราป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้”

ในการโจมตีครั้งล่าสุดนี้ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า เป็นปฏิบัติการการโจมตีทางอากาศและการโจมตีภาคพื้นดินในเมืองคานยูนิสและพื้นที่อื่น ๆ ทางภาคใต้และในภาคกลางของกาซ่า

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าเปิดเผยในวันจันทร์ว่า มีผู้เสียชีวิต 67 คนในการโจมตีของอิสราเอลในช่วงวันที่ผ่านมา ขณะที่ ตัวเลขสะสมของผู้เสียชีวิตตั้งแต่สงครามครั้งนี้เริ่มต้นเมื่อเดือนตุลาคมของปีที่แล้วอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 31,112 คน

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี รอยเตอร์และเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG