ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ตปท.สหรัฐฯ เตรียมเยือนเอเชีย พร้อมเผชิญหน้าจีน-รัสเซีย


G20-INDONESIA/BLINKEN-WANG
G20-INDONESIA/BLINKEN-WANG

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีกำหนดเดินทางเยือนเอเชียในสัปดาห์หน้า โดยมีการเข้าร่วมประชุมกับรัฐมนตรีจากจีนและรัสเซีย ในช่วงที่ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์กับสองประเทศนี้อยู่ในช่วงคุกรุ่นหนักอยู่

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศในวันพฤหัสบดีว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนคาซัคสถานและอุซเบกิสถานในสัปดาห์หน้า ก่อนจะเดินทางต่อไปยังอินเดีย เพื่อร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มจี20 ต่อ

แผนการเดินทางที่จะเกิดขึ้นนี้มีออกมา ขณะที่ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับทั้งจีนและรัสเซียยกระดับขึ้นอย่างมาก จากกรณีท่าทีของกรุงปักกิ่งในอินโดแปซิฟิกและกรณีสงครามในยูเครนที่เริ่มต้นจากการรุกรานของกองทัพรัสเซีย

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ พยายามปิดปากเงียบเกี่ยวกับความน่าจะเป็นที่รมต.บลิงเคน จะได้นั่งลงหารือตัวต่อตัวกับ ฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หรือ เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ที่กรุงนิวเดลี แม้รัฐมนตรีทั้งสามมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมจี20 ที่ประกอบด้วยประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกและประเทศกำลังพัฒนาต่าง ๆ

ครั้งสุดท้ายที่รัฐมนตรีต่างประเทศจาก 3 ประเทศนี้เข้าร่วมประชุมกันคือ ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปีที่แล้ว โดยในเวลานั้น บลิงเคน ได้มีการประชุมกับอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ เท่านั้น

และในสัปดาห์นี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ก็เพิ่งได้พบกับ หวัง ซึ่งเพิ่งได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้ขึ้นมาเป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการประชุมนอกรอบของงาน Munich Security Conference ที่เยอรมนี

สำหรับการเดินทางเยือนกรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน นั้น บลิงเคน มีกำหนดเข้าพบผู้นำประเทศและร่วมประชุมกลุ่ม C5+1 ที่ประกอบด้วยประเทศที่เคยอยู่ภายใต้อดีตสหภาพโซเวียต อันได้แก่ คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน รวมทั้งสหรัฐฯ

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า บลิงเคนจะเน้นย้ำต่อที่ประชุมดังกล่าวถึงจุดยืนของกรุงวอชิงตันที่ “ยึดมั่นต่ออิสรภาพ อธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศเอเชียกลาง”

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG