ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ตปท.สหรัฐฯ และจีน อาจพบกันนอกรอบที่การประชุมความมั่นคงในยุโรปศุกร์นี้


FILE - U.S. Secretary of State Antony Blinken, right, shakes hands with then-China's Foreign Minister Wang Yi during a meeting in Nusa Dua on the Indonesian resort island of Bali, July 9, 2022.
FILE - U.S. Secretary of State Antony Blinken, right, shakes hands with then-China's Foreign Minister Wang Yi during a meeting in Nusa Dua on the Indonesian resort island of Bali, July 9, 2022.

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯกำลังเตรียมการสำหรับการพบกันที่อาจเกิดขึ้นระหว่าง รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน และรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ ช่วงการประชุมระดับนานาชาติที่ยุโรปในวันศุกร์ ตามข้อมูลของแหล่งข่าวในวงการการทูต ที่ไม่ประสงค์จะออกนาม

ทั้งสองอาจพบกันนอกรอบระหว่างการประชุมด้านความมั่นคง Munich Security Conference ซึ่งจะเป็นการพบกันครั้งเเรกของแอนโทนี บลิงเคนและหวัง อี้ ตั้งแต่สหรัฐฯ ยิงบอลลูนที่เชื่อว่าเป็นบอลลูนสอดเเนมของจีนตกเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์

เหตุการณ์ดังกล่าวได้ทำให้รัฐมนตรีบลิงเคนเลื่อนการเยือนกรุงปักกิ่งก่อนหน้านี้

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ รัฐมนตรีบลิงเคนโทรติดต่อกับรัฐมนตรีหวังโดยกล่าวว่าบอลลูนสอดเเนมของจีนที่ลอยข้ามแผ่นดินใหญ่สหรัฐฯ เป็น "การกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบและเป็นการละเมิดอย่างชัดเจนต่ออธิปไตยสหรัฐฯ และกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งบั่นทอนเป้าประสงค์" ของการเยือนปักกิ่งของบลิงเคน

จีนกล่าวว่าบอลลูนดังกล่าวเป็นบอลลูนเก็บข้อมูลอุตุนิยมวิทยาที่ลอยออกนอกเส้นทางที่ตั้งใจไว้ กรุงปักกิ่งกล่าวหาด้วยว่าสหรัฐฯ ปล่อยบอลลูนกว่า 10 ลูกให้ลอยเหนือประเทศจีนตั้งเเต่เดือนพฤษภาคมปีที่เเล้ว อย่างไรก็ตามสหรัฐฯ ปฏิเสธข้ออ้างดังกล่าว

สำหรับความเป็นไปได้ที่รัฐมนตรีบลิงเคนและรัฐมนตรีหวัง อาจจะพบกันที่ Munich Security Conference รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เวนดี เชอร์เเมน ยังคงไม่สามารถยืนยันเรื่องนี้ในวันพุธ

ทั้งนี้การประชุม Munich Security Conference ที่จะเริ่มในวันศุกร์ จะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหลายประเทศเข้าร่วม เช่น นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ โชลซ์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง และรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส โดยหัวข้อสำคัญของการประชุมคือเรื่องสงครามในยูเครน

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG