ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘บลิงเคน’ เริ่มทริปเยือนตะวันออกกลาง ช่วงเหตุรุนแรงปะทุในภูมิภาค


FILE Secretary of State Antony Blinken, speaks at the State Department, Jan. 4, 2023, in Washington.
FILE Secretary of State Antony Blinken, speaks at the State Department, Jan. 4, 2023, in Washington.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เริ่มต้นภารกิจเยือนตะวันออกกลางเป็นเวลา 3 วัน ในวันอาทิตย์ ระหว่างที่เหตุรุนแรงในภูมิภาคกำลังปะทุคุกรุ่น

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน มีกำหนดการเยือนกรุงไคโร ของอียิปต์ในวันอาทิตย์ เพื่อหารือกับประธานาธิบดีและรัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ เพื่อกระชับ “ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” กับอียิปต์ และเสริมสร้างความร่วมมือหลากหลายประเด็นในภูมิภาค

ก่อนที่ในวันจันทร์ รมต.บลิงเคน จะมุ่งหน้าสู่นครเยรูซาเลม ซึ่งเพิ่งเกิดเหตุมือปืนปาเลสไตน์บุกโจมตีโบสถ์ยิวคร่าชีวิต 7 คน เมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังอิสราเอลบุกค้นค่ายผู้อพยพในเมืองเจนิน คร่าชีวิตอย่างน้อย 9 คนในเขตเวสต์แบงค์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

รมต.บลิงเคน จะหารือกับคณะรัฐบาลชุดใหม่ของอิสราเอล เพื่อเน้นย้ำถึงคำมั่นของสหรัฐฯ ในการสนับสนุน "แนวทางสองรัฐ" หรือ two-state solution เพื่อให้ทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเท่าเทียมทั้งในด้านความมั่นคง เสรีภาพและความรุ่งเรือง และรมต.บลิงเคน จะเยือนเมืองรามัลลาห์ เพื่อพบกับประธานาธิบดี มาห์มูด อับบาส และเจ้าหน้าที่ระดับสูงรวมทั้งตัวแทนภาคประชาสังคมของปาเลสไตน์

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะหยิบประเด็นสงครามรัสเซียบุกยูเครนที่ดำเนินมากว่า 11 เดือนขึ้นมาหารือ จากที่ยูเครนซึ่งได้รับความช่วยเหลือด้านการทหารจากสหรัฐฯ และยุโรป เรียกร้องให้อิสราเอลจัดส่งระบบต่อต้านโดรนที่ผลิตโดยอิหร่าน แต่อิสราเอลปฏิเสธคำร้องขอมาโดยตลอด

นอกจากนี้ จะมีการหารือประเด็นโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน ที่แผนการรือฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 ที่อิหร่านลงนามไว้กับประเทศมหาอำนาจชาติตะวันตกหยุดชะงักไป

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG